อิยิปต์พบไข้หวัดนก H7 ระบาดเพิ่มอีก หลังพบนกอพยพจำนวนมากติดเชื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฮาเต็ม เอล-กาบาลิ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิยิปต์กล่าวว่า พบโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7 ระบาดในอิยิปต์ หลังพบนกอพยพในรัฐปกครองชาร์กิยา ในเมืองนิล เดลต้าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก
สำนักข่าวมีนาของทางการอิยิปต์รายงานว่า นายเอล-กาบาลิได้ยืนยันการพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกหลังหารือกับคณะกรรมาธิการสาธารณสุขของเมืองชูร่า และจะส่งตัวอย่างเชื้อไวรัสไปวิเคราะห์ที่ห้องทดลองในต่างประเทศ
นายเอล-กาบาลิกล่าวว่า เขาได้ประสานงานกับนายอามิน อับบาซ่า รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของอิยิปต์ ให้จัดการการประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันโรคไข้หวัดนกฉุกเฉิน เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว หลังจากที่พบนกอพยพจากยุโรปตะวันออกซึ่งเข้ามาอาศัยอยู่บริเวนบ่อน้ำแห่งหนึ่งในเมืองชาร์กิยาติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7
นอกจากนี้ เขาได้ประกาศเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงจากการสัมผัสนกมีชีวิตโดยตรง มิฉะนั้นอาจส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มขึ้น
จากรายงานระบุว่า ในบรรดาเชื้อไข้หวัดนกกว่า 12 สายพันธุ์นั้น H5N1 นับเป็นสายพันธุ์ที่เป็นอันตรายมากที่สุด ซึ่งสามารถแพร่ระบาดและเป็นพาหะไปสู่นกตัวอื่นๆ ทั้งในอากาศและการสัมผัสกับสิ่งปฏิกูลต่างๆ แต่สายพันธุ์ H7 นั้นไม่ร้ายแรงเท่าสายพันธุ์ H5 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ