COVID-19กลาโหมเตรียมเป็นเจ้าภาพฝึกซ้อมแผนรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกสอง

ข่าวทั่วไป Sunday August 16, 2020 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า กระทรวงกลาโหมจะเป็นเจ้าภาพฝึกซ้อมแผนเพื่อเตรียมรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ระลอกที่ 2 ผ่านระบบวิดิทัศน์ทางไกล ร่วมกับหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฯ ในวันที่ 17-18 ส.ค.นี้

โดยการฝึกซ้อมดังกล่าวมีคำสั่งให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัด ประมาณ 8-10 คน เข้าร่วมฝึกซ้อม เช่น ฝึกซ้อมด้านรับการสั่งการ การอำนวยการ การฝึกตามสถานการณ์พิเศษ การประเมินผล การประชาสัมพันธ์ ธุรการ ระบบไอที กรณีของ RFI (ระบบสั่งการทางวิทยุสื่อสาร รวมไปถึงการรบกวนของคลื่นวิทยุในหลายๆ ความถี่ และขั้นตอนการอำนวยความสะดวกของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งกำหนดข้อการฝึกไว้ที่การตอบสนองต่อสถานการณ์ตามแผนของหน่วยงาน/จังหวัด การจัดสรรทรัพยากรในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค การแบ่งมอบหน้าที่ตมความรับผิดชอบ และการร้องขอการสนับสนุนทรัพยากรเพิ่มเติม

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมยังมีแผนทดสอบระบบการฝึก (Dry Run) ซักซ้อมความเข้าใจกับทีมบุคลากรในศูนย์ปฏิบัติการกลุ่มย่อย "Emergency Operation Center (EOC)" อย่างน้อย 8-10คน ในพื้นที่ กทม. ชลบุรี สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา รวมถึงจังหวัดที่ฝึกผ่านระบบวิดิทัศน์ทางไกล ประกอบด้วย เชียงใหม่ ตาก สระแก้ว ระนอง สุราษฎ์ธานี กระบี่ และภูเก็ต

ทั้งนี้ ผู้ฝึกซ้อมทั้งหมดจะมีการสรุปผลการประชุมและทบทวนหลักการปฏิบัติ (After Action Review : AAR) เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 ในระลอกที่ 2 ซึ่งจะเน้นการควบคุมกลุ่มแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดชายแดน การท่องเที่ยว ช่องทางเข้า-ออก และพื้นที่เฉพาะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ