สมช.ขอกต.แจงต่างชาติแก้เกมถูกหยิบยกกม.ความมั่นคงฯต้านรธน.ใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday August 1, 2007 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประกิจ ประจนปัจจนึก เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศจำเป็นต้องชี้แจงให้ต่างชาติเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง หลังบางประเทศหยิบยกเรื่องที่ไทยเตรียมออกร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายใน มาเป็นประเด็นต่อต้านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 
นายประกิจ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเพียงความเข้าใจของบุคคลบางกลุ่มเท่านั้น แต่ในภาพรวมแล้วต่างประเทศไม่ได้ต่อต้านและกลับเห็นด้วยที่จะผลักดันในเรื่องของการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว
ในขณะนี้ร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและเชื่อว่ากฎหมายดังกล่าวจะเสร็จได้ภายในรัฐบาลชุดนี้
ส่วนข้อกังวลเรื่องอำนาจของการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวนั้น จะต้องพิจารณาอย่างเหมาะสมว่าควรจะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี หรือผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(ผอ.รมน.)
นายประกิจ กล่าวว่า การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายนี้ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่ายในการปรับปรุงเนื้อหาให้มีความเหมาะสม แต่การที่กฎหมายมีความล่าช้หรือมีการแก้ไขกฎหมายไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะยอมถอย ซึ่งที่ผ่านมามีกฎหมายบางฉบับที่รัฐบาลยอมถอนออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) หรือยอมแก้ไขในหลักการเพื่อให้เป็นกฎหมายที่ดีที่สุด และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ