ตำรวจเผยเจ้าหน้าที่บ.น้ำมันชาวสหรัฐถูกกลุ่มติดอาวุธลักพาตัวในไนจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งเปิดเผยว่า กลุ่มติดอาวุธได้ลักพาตัวคนงานบริษัทน้ำมันชาวสหรัฐรายหนึ่งไปจากรถยนต์ของเขา ในขณะที่กำลังเดินทางไปทำงานในช่วงเช้ามืดที่เมืองพอร์ตฮาร์คอร์ต ทางตอนใต้ของประเทศไนจีเรีย
อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐไม่ได้ออกมายืนยันในทันทีถึงสัญชาติของชายผู้เคราะห์ร้าย และที่ผ่านมา รายงานเบื้องต้นของตำรวจไนจีเรียมักมีความผิดพลาดในเรื่องของเชื่อชาติ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เฉพาะในปีนี้ชาวต่างชาติได้ถูกลักพาตัวแล้วราว 200 รายในพื้นที่ตอนใต้ของไนจีเรีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของทวีปแอฟริกา โดยในสัปดาห์นี้ มีคนงานชาวรัสเซีย 6 คนที่ทำงานในโรงงานอลูมิเนียมได้รับการปล่อยตัว หลังจากถูกจับตัวไปเกือบ 2 เดือน
การเคลื่อนไหวของกลุ่มติดอาวุธสงบลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลของประธานาธิบดี อูมารุ ยาร์อาดัว ปล่อยตัว 2 ผู้นำที่ถูกจับในข้อหาคอร์รัปชั่น ตามความต้องการของกลุ่มติดอาวุธ
อย่างไรก็ดี เป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้น ด้วยการเข้าควบคุมกองทุนน้ำมันในภูมิภาคนี้ ยังไม่ได้รับการตอบสนอง โดยการเคลื่อนไหวก่อความไม่สงบของกลุ่มส่งผลให้การผลิตน้ำมันวันละ 2.5 ล้านบาร์เรลของไนจีเรียหายไปถึง 1 ใน 4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ