ACT เตรียมเปิดตัวเครื่องมือยุค 4.0 ให้ประชาชนร่วมจับโกงการใช้งบโควิด-19

ข่าวทั่วไป Wednesday August 19, 2020 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT เตรียมเปิดตัวเครื่องมือใหม่ยุค 4.0 "จับโกงงบ Covid ด้วย ACT Ai" ในงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่น 2563 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15 ก.ย.63 ด้วยแนวคิด "จับโกงโคตรง่ายแค่ปลายนิ้ว-Power of Data" เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน

"เครื่องมือใหม่นี้ จะมีพลังมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะร่วมมือกัน" นายวิเชียร พงศธร ประธาน ACT กล่าว

ประธาน ACT กล่าวว่า การทุจริตคอร์รัปชันเป็นปัญหาใหญ่ที่ยังมีให้เห็นอยู่ทั่วไป และส่งผลกระทบในวงกว้าง แต่ความสำเร็จในการแก้ปัญหาดังกล่าวต้องเกิดจากความร่วมมือร่วมใจจากทุกคน โดยที่ผ่านมา ACT ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการทำข้อตกลงคุณธรรมเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ ซึ่งช่วยประหยัดงบประมาณได้นับแสนล้านบาท

"วันนี้แม้ยังไม่สามารถประกาศความสำเร็จในการปราบคอร์รัปชันได้ แต่สะท้อนให้เห็นว่าสังคมเกิดการตื่นตัว และมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง" นายวิเชียร กล่าว

ด้านมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ ACT กล่าวว่า เครื่องมือตัวใหม่เป็นส่วนต่อขยายจากเครื่องมือ ACT Ai ที่เรามีอยู่เดิม เชื่อว่าประชาชนจะให้ความร่วมมือมากขึ้น เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว ซึ่งการใช้งานจะไม่ยุ่งยาก แค่ใส่คำถามที่ต้องการรู้คำตอบเข้าไปเท่านั้น ระบบจะประมวลผลออกมาให้ทันที

"โครงการในส่วนของหน่วยงานได้รับอนุมัติไปหมดแล้ว แต่เพิ่งเบิกจ่ายไปแค่ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมถึงล่าช้า คาดว่าราวเดือนตุลาคมน่าจะเห็นการเบิกจ่ายงบเต็มที่ การจับโกงจากนี้ไปจะต้องยึดข้อมูลที่เป็นจริง สามารถนำมาอ้างอิงได้" นายมานะ กล่าว

เลขาธิการ ACT กล่าวว่า คดีการขับรถชนตำรวจเสียชีวิตของนายวรยุทธ อยู่วิทยา น่าจะสะท้อนรากเหง้าของระบบราชการไทยเกี่ยวกับการใช้ดุลยพินิจได้เป็นอย่างดี และต้องสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในกระบวนการยุติธรรม

"เครื่องมือดังกล่าว จะสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับผู้ที่เข้ามามีส่วนร่วม ไม่ต้องกลัวว่าจะมีภัยมาถึงตัวเอง" นายมานะ กล่าว

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การเสวนาหัวข้อ "สืบ-จาก-ข้อมูล" กับเพจ CSI LA และปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน, ทอล์กเดี่ยวหัวข้อ Big Data as a Solution จากนายวันฉัตร สุวรรณกิตติ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กับความสำคัญและเรื่องราวการผลักดันเครื่องมือที่ช่วยให้รัฐไทยเปิดเผยข้อมูลการทำงานและงบประมาณเพื่อความโปร่งใสในการบริหาร, ทอล์กเดี่ยวหัวข้อ Organize Data, Organized Society จากนายธนิสรา เรืองเดช ผู้ร่วมก่อตั้งหลักของ PunchUp พร้อมแขกรับเชิญพิเศษจากต่างประเทศ ผู้มุ่งมั่นผลักดันการใช้ข้อมูลเพื่อสร้างสังคมการเมืองการใช้งบประมาณที่โปร่งใสและตรวจสอบได้จนได้รับการยอมรับในระดับสากล เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความหวังให้กับทุกคนกับการแก้ปัญหาคอร์รัปชันในประเทศไทย


แท็ก โควิด-19  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ