ซาอุดิอาระเบียจัดตั้งกองกำลังป้องกันโรงงานน้ำมันหวั่นอัลกออิดะห์โจมตี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียเตรียมจัดตั้งกองกำลังพิเศษกว่า 35,000 นายเพื่อปกป้องทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน เนื่องจากการข่มขู่ก่อการร้ายจากกลุ่มอัล-กออิดะห์ที่รุนแรงขึ้น
ซาอุดิอาระเบีย มีน้ำมันสำรองที่ได้รับการสำรวจแล้วคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของโลก ซึ่งเผชิญกับการโจมตีจากกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
"เป้าหมายสูงสุดของกองกำลังนี้คือมีบุคลากรประจำการถึง 35,000 นาย โดยจะมีการเพิ่มกองกำลังอย่างต่อเนื่อง เราหวังว่าภายในปีหน้าเราจะมีกำลังทหารถึง 2 หมื่นนาย" มาจ มันซัวร์ อัล-เทอร์กิ โฆษกกระทรวงมหาดไทยกล่าว
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2549 เกิดเหตุระเบิดพลีชีพ 2 ครั้งโจมตีโรงกลั่นน้ำมันที่เมืองอับเควกทางชายฝั่งตะวันออก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 รายเสียชีวิต และแรงงานต่างชาติอีก 8 รายได้รับบาดเจ็บ ซึ่งกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ซึ่งมีเครือข่ายซาอุดิอาระเบียออกมารับผิดชอบเหตุการณ์ในครั้งนั้น
เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางการซาอุดิอาระเบียประกาศการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายครั้งใหญ่สุดนับจนถึงขณะนี้ ซึ่งจับกุมตัวผู้ก่อการร้ายได้กว่า 172 คน ในจำนวนนี้มีนักบินที่ได้รับการฝึกฝนเพื่อโจมตีโรงกลั่นน้ำมันด้วยการใช้เครื่องบินพลเรือน
อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า ต้องใช้เวลามากกว่า 5 ปีที่กองกำลังรักษาความปลอดภัยจะมีประสิทธิภาพสูงสุด
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวขยายกองกำลังเฝ้าแหล่งน้ำมัน เกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐเสนอขายอาวุธครั้งใหม่มูลค่าอย่างน้อย 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับซาอุดิอาระเบีย ซึ่งรวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ก้าวหน้า และระบบทางอากาศ ซึ่งจะขยายศักยภาพการโจมตีมากขึ้นแก่เครื่องบินรบของซาอุดิอาระเบีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ