พสกนิกรร่วมทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันแม่แห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Sunday August 12, 2007 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พสกนิกรในกรุงเทพมหานคร ร่วมทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ 12  สิงหามหาราชินี โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีการทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล ที่บริเวณท้องสนามหลวง นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้นำบรรดาข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ทำบุญตักบาตร พระสงฆ์จำนวน 576  รูป ซึ่งระหว่างการทำบุญตักบาตร นักเรียนจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ ได้ร่วมสวดสดุดีสรภัญญะตลอดงาน โอกาสนี้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้น้อมนำกระแสพระราชเสาวนีย์เรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อาทิ ป่าชายเลน น้ำ ป่าไม้ มาปฏิบัติ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญสำรวจสองฝั่งเจ้าพระยาเพื่อฟื้นฟูสภาพน้ำ ขณะเดียวกันจะรณรงค์ให้ประชาชนไม่สิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ และในเวลา 09.00  น.วันนี้ กรุงเทพเทพมหานครจะปลูกต้นไม้ต้นที่3  ล้าน ณ  ถนนสาธุประดิษฐ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการจากหนึ่งถึงล้านสานฝันเมืองสวย
สำหรับงานในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีพิธีรักษาศีลและปฏิบัติธรรมเจริญภาวนาถวายเป็นพระราชกุศล หลังจากนั้นจะมีพิธีถวายเครื่องราชสักการะจากหน่วยงานต่าง ๆ และช่วงค่ำเวลา 19.29 น. พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวถวายพระพรชัยมงคลและจุดเทียนชัยถวายพระพร
เช่นเดียวกับในต่างจังหวัด อย่าง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่นที่ จ.ยะลา พสกนิกรทุกหมู่เหล่าพร้อมใจกันสวมเสื้อเหลือง ฟ้า ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ในขณะที่ประชาชนชาวไทยผู้นับถือศาสนาอิสลาม ร่วมพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ
โดยนายธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า นับตั้งแต่ได้เกิดสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง พระองค์ทรงพระราชทานความช่วยเหลือประชาชน และ เจ้าหน้าที่ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ซึ่งพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ประชาชนรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในวันนี้ ขอให้พระองค์ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า
ขณะที่ที่ จ.นราธิวาส นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย ส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่า ในจังหวัดนราธิวาส ร่วมทำบุญตักบาตร แก่พระสงฆ์นำชัย คุ้มภัยใต้ ในพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งนำโดยพระราชพุฒิมุนี เจ้าอาวาสวัดศรีษะเกษ จ.หนองคาย ประธานสงฆ์นำชัย คุ้มภัยใต้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ สวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่จัดขึ้นตลอดทั้งวัน ประกอบด้วย กิจกรรมรวมพลังองค์กรสตรี รวมใจถวายไท้องค์ราชินี กิจกรรมอำเภอเคลื่อนที่ การรับบริจาคโลหิต และกิจกรรมการพัฒนาสาธารณะประโยชน์ในทุกอำเภอของจังหวัดนราธิวาส เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหา มหาราชินี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ