จีนมีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญการจี้เครื่องบินระหว่างกีฬาโอลิมปิกปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จาง ซินหวง  รัฐมนตรีช่วยกระทรวงรักษาความมั่นคงภายในของจีนกล่าวว่า จีนมีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญกับเหตุการณ์จี้เครื่องบินระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปักกิ่ง เนื่องจากเริ่มมีกลุ่มผู้ก่อการร้ายแทรกซึมเข้ามาในจีน
หวัง ชางชุน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของการบินพลเรือนกล่าวว่า จำนวนเครื่องบินที่มุ่งหน้าสู่จีนในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะมีมากขึ้นถึง 50% อย่างไรก็ตาม "มาตรการป้องกันการจี้เครื่องบินของเราได้รับการทดสอบอย่างเข้มข้น"
เจ้าหน้าที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวหลังจากที่จีนได้ทำการทดสอบมาตรการต่อต้านการจี้เครื่องบินและมาตรการฉุกเฉินทางการบินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่มณฑลต้าเหลียนทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ
การทดสอบหนึ่งเป็นการสมมติเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าไปในเครื่องบินหลังจากที่กองกำลังอิสลาม 5 คนซึ่งต้องการให้เมืองซินเจียงเป็นรัฐอิสระ ได้บุกยึดเครื่องบิน ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่งเป็นการซ้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ไฟไหม้ซึ่งเกิดขึ้นบนเครื่องบินจนทำให้ต้องลงจอดอย่างฉุกเฉิน
โดยมีพนักงานดับเพลิง ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินกว่า 600 คนร่วมการทดสอบในครั้งนี้
รองนายกรัฐมนตรี เสิง เป่ยย่าน ซึ่งร่วมชมการทดสอบครั้งนี้ กล่าวว่าจีนต้องปรับปรุงระบบเตือนภัยและศักยภาพในการรับมือกับการจี้เครื่องบินให้มากกว่านี้ เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความมั่นคงและปลอดภัยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะมีขึ้นในเดือนส.ค.ปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ