เกาหลีใต้เตรียมส่งความช่วยเหลือบรรเทาอุทกภัยให้เกาหลีเหนือเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายลี แจ-จุง รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจที่จะจัดส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินเพิ่มเติมรวมมูลค่าประมาณ 3.74 หมื่นล้านวอน (3.97 หมื่นล้านดอลลาร์) ให้แก่เกาหลีเหนือในวันพฤหัสบดีหน้า เพื่อช่วยเกาหลีเหนือฟื้นฟูความเสียหายจากเหตุน้ำท่วม
"เรามีแผนที่จะจัดส่งวัสดุอุปกรณ์และครุภัณฑ์อื่นๆที่จำเป็นในการฟื้นฟูพื้นที่และที่อยู่อาศัยที่ได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมในช่วงกลางเดือนหน้า" นายลีกล่าวโดยสรุปต่อผู้สื่อข่าว
เขากล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในที่ประชุมรัฐมนตรีที่ติดตามช่วยเหลือปัญหาน้ำท่วมในเกาหลีเหนือ โดยมีนาย ฮัน ดุ๊ก-โซ นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เป็นประธานเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยื่นขอความช่วยเหลือจากเกาหลีใต้ให้จัดส่งวัสดุต่างๆ อาทิ ปูนซีเมนต์ แท่งเหล็ก และครุภัณฑ์ต่างๆเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้จัดส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินซึ่งได้แก่บะหมี่ ผ้าห่ม ชุดเครื่องมือฉุกเฉิน และน้ำแร่ รวมมูลค่า 7.1 พันล้านวอนให้กับเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในเกาหลีเหนือนับตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางการต้องอพยพผู้คน 78,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 221 คน
นอกจากนี้ สหรัฐกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลสหรัฐจะจัดส่งความช่วยเหลือรวมมูลค่า 100,000 ดอลลาร์ไปให้กับเกาหลีเหนือโดยผ่านองค์กรอิสระ เช่นเดียวกับองค์การสหประชาชาติซึ่งได้เตรียมแผนจัดส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินเช่นกัน
จากเหตุน้ำท่วมครั้งรุนแรงในเกาหลีเหนือ ส่งผลให้เกาหลีเหนือและใต้ต้องเลื่อนการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างทั้งสองประเทศ จากเดิมในวันที่ 28-30 สิงหาคม มาเป็นวันที่ 2-4 ตุลาคมนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ