รฟม.เชื่อมั่นปี 53 คนกรุงเทพฯจะได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ

ข่าวทั่วไป Saturday August 25, 2007 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประภัสร์  จงสงวน  ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ว่า ขณะนี้ขบวนการการออกแบบ การจัดเตรียมเอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างการนำเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. พิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน พ.ศ. 2535 ที่จะให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมดำเนินงาน ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารให้ความเห็นชอบแล้ว 
โดยมีอยู่ 2 แนวทางในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง คือ รัฐบาลลงทุนในส่วนของการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดและเอกชนลงทุนในส่วนของระบบอาณัติสัญญาณและตัวรถไฟฟ้า เหมือนกับที่สายเฉลิมรัชมงคลดำเนินการอยู่ ที่ให้บมจ. รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL )ดำเนินการ และอีกแนวทางคือรัฐบาลลงทุนทั้งโครงการสร้างพื้นฐาน ระบบอาณัติสัญญาณและตัวรถไฟฟ้าทั้งหมดและให้เอกชนเข้ามาบริหาร โดยใช้วงเงิน 50,000 ล้านบาท
โดยผลศึกษาดังกล่าวคาดว่า สศช. จะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ในเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นก็ดำเนินการประกาศประกวดราคาได้ ซึ่งก็จะเป็นตามแผนเดิมที่กำหนดไว้ พร้อมเชื่อมั่นว่าภายในปี 2553 จะสามารถเปิดให้บริการได้
สำหรับการจัดการเรื่องเวรคืนที่ดินในส่วนการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อขณะนี้ได้กำหนดงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท คาดว่าในเดือนตุลาคมนี้จะเริ่มทยอยจ่ายค่าชดเชยได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ