รัฐบาลออสเตรเลียเริ่มสืบหาสาเหตุการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดม้าในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลออสเตรเลียประกาศว่าจะไม่มีการปิดบังต้นตอการระบาดของโรคไข้หวัดม้าเพื่อปกป้องใครอย่างแน่นอน ในขณะที่หลายพื้นที่ถูกควบคุมหลังตรวจพบเชื้อไวรัสในม้าหลายตัว
ปีเตอร์ แม็คกาวแรน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรระบุว่า หลังจากที่มีคำสั่งให้ดำเนินการตรวจสอบการระบาดของโรค เขาก็แน่ใจเกือบ 100% ว่าต้นตอของโรคมาจากประเทศญี่ปุ่น นอกจากนั้นยังสั่งให้มีการตรวจสอบว่ามาตรการกักกันโรคของออสเตรเลียประสบความล้มเหลวหรือไม่
"เราต้องรู้ว่ามันเกิดความผิดพลาดตรงจุดไหน เราจะได้อุดช่องโหว่ดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก" นายแม็คกาวแรนกล่าว "เราจะไม่ปกป้องใครเด็ดขาด"
คาดว่าการตรวจสอบดังกล่าวจะเน้นไปที่สถานกักกันโรคทางตะวันตกของชานเมืองซิดนีย์ที่ซึ่งตรวจพบเชื้อไวรัสเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังมีการนำเข้าม้าพ่อพันธุ์หลายตัวจากต่างประเทศเมื่อช่วงต้นเดือน
ตั้งแต่นั้นมาไวรัสดังกล่าวก็แพร่ระบาดไปยังคอกม้าของสนามม้าแรนด์วิค ส่งผลให้ต้องยกเลิกการแข่งม้าฤดูใบไม้ผลิทำให้อุตสาหกรรมการแข่งม้ามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เสียหายไปเกือบทั้งสัปดาห์ นอกจากนั้นทางการยังสั่งห้ามเคลื่อนย้ายม้าในพื้นที่ด้วย
อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณบ่งบอกว่าสามารถจำกัดการระบาดของไข้หวัดม้าในรัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนส์แลนด์ได้แล้ว โดยในสุดสัปดาห์นี้ สนามม้าในรัฐวิคตอเรีย ออสเตรเลียตะวันตก และออสเตรเลียใต้ จะสามารถดำเนินการได้ตามปกติ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ