ผลสำรวจสโมสรผู้สื่อข่าวตปท.ชี้นักข่าวตปท.ยังมีข้อจำกัดรายงานข่าวในจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2007 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCC) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ว่า บรรดาผู้สื่อข่าวต่างประเทศยังคงต้องเจอกับข้อจำกัดนานับประการขณะที่ทำหน้าที่ในประเทศจีน โดยร้อยละ 40 ของผู้ตอบรับการสำรวจกล่าวว่า พวกเขาต้องพบกับมาตรการแทรกแซงการทำงานตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานผลสำรวจความคิดเห็นผู้สื่อข่าวจำนวน 163 คนที่จัดทำขึ้นโดยสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศระบุว่า ร้อยละ 43 ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าบรรยากาศการรายงานข่าวในจีนจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยร้อยละ 67 รู้สึกว่า จีนยังไม่ดำเนินการตามพันธะสัญญาที่จะให้อิสระกับสื่อมวลชนในการรายงานข่าวเกี่ยวกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกของจีน
เมลินดา หลิว ประธาน FCCC กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เรารู้สึกเป็นห่วงกับรายงานข่าวที่ระบุว่าแหล่งข่าวต่างประเทศที่ทำงานในจีนถูกแทรกแซงจำนวนมาก โดยประชาชนที่พูดคุยกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศมักถูกข่มขู่ หรือแม้แต่ทำร้ายร่างกาย ซึ่งไม่ใช่บทบาทในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกตามที่ทั่วโลกคาดหวังไว้"
ทั้งนี้ ทางการจีนได้กล่าวในช่วงที่มีการยื่นเรื่องขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2544 ว่า จีนจะให้เสรีภาพกับสื่ออย่างเต็มที่ในการรายงานข่าวสารในประเทศจีน นับตั้งแต่วันที่ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาถึงในวันที่ 8 ส.ค. 2550 จนกระทั่งถึงช่วงเริ่มการแข่งขันในช่วงฤดูร้อนปี 2551
จีนได้ยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางของผู้สื่อข่าวต่างประเทศจากเดือนม.ค. 2550 ถึง ต.ค. 2551 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว และความแตกต่างกับข้อบังคับเดิมที่ระบุให้ผู้สื่อข่าวต้องได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนเมื่อใดก็ตามที่พวกเขาเดินทางเข้ามารายงานข่าวในประเทศจีน
อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามจากประมาณ 12 ประเทศ รายงานว่า นับตั้งแต่เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคจากการแทรกแซงการทำงานกว่า 160 ครั้ง ซึ่งรวมถึงการข่มขู่แหล่งข่าว การตำหนิผู้สื่อข่าวต่างประเทศและการก่อเหตุรุนแรงในลักษณะที่ต่อต้านการทำงานของผู้สื่อข่าว เจ้าหน้าที่ และแหล่งข่าวต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ