นายกฯ เตรียมร่วมประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคที่ออสเตรเลีย 6-9 ก.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday August 29, 2007 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไปเข้าร่วมประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 6-9 ก.ย.ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ภายใต้หัวข้อ "Strengthen Our Community, Building a Sustainable Future" หรือการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนและสร้างอนาคตที่ยั่งยืน
นอกจากนี้ยังจะมีการประชุมระดับผู้นำที่สำคัญอีก 2 การประชุม คือ Leaders Retreat I ซึ่งจะเน้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, ความมั่นคงทางพลังงาน และการพัฒนาที่สะอาด(Climate Change, Energy Security and Clean Development ) ซึ่งจะมีการแถลงการณ์ร่วมกันของผู้นำเศรษฐกิจเอเปคด้วย
ส่วนการประชุม Leaders retreat II จะเน้นเรื่ององค์การการค้าโลก(WTO) การเจรจารอบโดฮา, การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค, การปฏิรูปเอเปค, การปรับปรุงและส่งเสริมการหารือนโยบายเศรษฐกิจ และการรับสมาชิกใหม่
ทั้งนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ มีกำหนดจะหารือระดับทวิภาคีกับผู้นำเขตเศรษฐกิจต่างๆ เช่น สิงคโปร์, ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้ชี้แจงและสร้างความมั่นใจแก่ประเทศต่างๆ ถึงสถานการณ์และทิศทางทางการเมืองของไทยที่ได้ดำเนินไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ โดยรัฐธรรมนูญได้ผ่านขั้นตอนการลงประชามติและจะมีการเลือกตั้งภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพของสื่อมวลชนที่รัฐบาลให้การผลักดันและสนับสนุนอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ