IAEA ยืนยันโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นเสียหายเล็กน้อยจากแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2007 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) รายงานว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวนั้น มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
"ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวที่ผ่านมามีเพียงเล็กน้อย และการรั่วไหลของกัมมันตรังสีในแหล่งน้ำนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ทางสาธารณสุขและความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อม" IAEA กล่าวโดยอ้างการรายงานของทีมผู้เชี่ยวชาญที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ
ทีมผู้ชี่ยวชาญของ IAEA ได้ตรวจสอบโรงงานดังกล่าวตามคำร้องขอของเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อประเมินความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวซึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ริกเตอร์ และส่งผลกระทบกับโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่จังหวัดนิกาตะซึ่งตั้งอยู่ทางตอนตะวันตกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ คาชิวาซากิ-คาริวะตั้งอยู่
นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด ผู้อำนวยการ IAEA พอใจกับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นและชื่นชมความโปร่งใสในการทำงานของคณะผู้เชี่ยวชาญจาก IAEA
"ผลการตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นในครั้งนี้นำมาซึ่งบทเรียนครั้งสำคัญมากมายทั้งในแง่บวกและลบ ซึ่งจะสามารถนำไปปรับใช้ในภารกิจการตรวจสอบครั้งต่อไปกับโรงงานนิวเคลียร์ทั่วโลก" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ