อินโดนีเซียเตือนไวรัสหวัดนกระบาดหลายพ.ท.แต่ไม่มีการรายงานก.สาธารณสุข

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สื่อท้องถิ่นของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาอินโดนีเซียมีไก่ตายจากการติดเชื้อไข้หวัดนกไปแล้วไม่ต่ำกว่า 500,000 ตัวในกรุงจาการ์ต้า แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้รับการรายการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกที่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่
หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่พบสัตว์ปีกที่ติดเชื้อไข้หวัดนก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ภาคสนามของทางกระทรวงมีจำนวนไม่เพียงพอ
ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ยืนยันว่า ทางกระทรวงได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกจากองค์การอนามัยโลกด้วยการให้วัคซีนกับสัตว์ปีกและกำจัดไก่และนกที่ติดเชื้อภายในรัศมี 1 กิโลเมตรของฟาร์มที่มีเชื้อดังกล่าวระบาด
ด้านเฮรู เซติจันโท สัตวแพทย์จากสถาบันด้านการเกษตรบอจอร์เตือนว่า จำนวนของสัตว์ติดเชื้อไข้หวัดนกที่มีการรายงานมานั้นอาจเป็นเพียงส่วนน้อย เนื่องจากมีไก่ตายในทุกพื้นที่ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำคือไม่มีการรายงานว่ามีไก่ตายที่ใดบ้าง"
นอกจากเชื้อไข้หวัดนกจะระบาดในฝูงไก่แล้ว ยังมีผู้ป่วยในประเทศที่ติดเชื้อดังกล่าวอีกกว่า 100 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 82 ราย ซึ่งนับเป็นยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสูงสุดในโลก
ทั้งนี้ เชื้อไข้หวัดนกได้เข้าแพร่ระบาดในฝูงสัตว์ปีในกรุงจาการ์ต้าเมื่อปี 2546

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ