ผอ.IAEA พอใจอิหร่านให้ความร่วมมือกับ IAEA เพื่อแก้ไขปัญหานิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราดี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมานูสากล (IAEA) กล่าวในรายงานที่เผยแพร่ในองค์กรว่า เขารู้สึกพอใจที่อิหร่านมีความคืบหน้าในการชี้แจงประเด็นด้านโครงการนิวเคลียร์
ทั้งนี้ รายงานระบุว่า อิหร่านซึ่งแสดงจุดยืนในการแก้ไขปัญหาโครงการนิวเคลียร์ ได้ร่วมมือกับผู้ตรวจสอบจาก IAEA เพื่อแก้ไขปัญหาโครงการนิวเคลียร์ที่ยังค้างคาอยู่ และการบรรลุข้อตกลงระหว่างอิหร่านและ IAEA เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ถือเป็นความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ดังกล่าว
ขณะเดียวกัน รายงานฉบับนี้ยังยืนยันว่า อิหร่านไม่ได้ยกเลิกโครงการเสริมสมรรถนะยูเรเนี่ยม ตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และโครงการเสริมสมรรถนะยูเรเนี่ยมที่เมืองนาทานซ์นั้นดำเนินไปด้วยความล่าช้ากว่าที่ได้คาดการณ์ไว้
ด้วยเหตุนี้ เลขาธิการ IAEA จึงเรียกร้องให้อิหร่านเปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับแผนการเสริมสมรรถนะยูเรเนี่ยม ตามข้อตกลงที่อิหร่านและ IAEA ได้เห็นชอบไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งอิหร่านให้คำมั่นสัญญาว่าจะเดินหน้าให้ความร่วมมือกับ IAEA อย่างเต็มที่
สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่อาวุโสของ IAEA ว่า IAEA คาดหวังว่าอิหร่านจะดำเนินตามข้อตกลงที่ให้ไว้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญคืออิหร่านจะสามารถชี้แจงเพื่อตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ตามกรอบเวลาที่กำหนด
ทั้งนี้ ผู้แทนจากสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่านในที่ประชุมร่วมกับนายเอลบาราดีในวันพุธที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ