กรีซประกาศภาวะฉุกเฉินหลังไฟป่าคร่าชีวิตประชาชน 47 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 26, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรีซประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศวานนี้ หลังจากที่เกิดไฟป่ารุนแรงในหลายพื้นที่ของประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรี คอสตาส คารามานลิส ชี้ว่าการลอบเผาป่าเป็นสาเหตุของไฟป่าครั้งนี้  สำนักข่าวซินหัวรายงาน
หน่วยงานที่รับผิดชอบในการดับไฟป่าเผยว่าผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 47 รายในขณะนี้ แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า มีการพบศพแล้ว 49 ศพ อย่างไรก็ดี ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มจำนวนขึ้นอีก เนื่องจากยังมีประชาชนจำนวนมากติดอยู่ในหมู่บ้านที่ถูกปิดล้อมไปด้วยเปลวเพลิง
นายกรัฐมนตรีคารามานลิสได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ พร้อมกับแสดงความโกรธเนื่องจากเหตุการณ์ไฟป่าในหลายพื้นที่ของประเทศครั้งนี้ไม่ใช่อุบัติเหตุ โดยนายคารามานลิสได้ขอให้ประชาชนระมัดระวังและขอความช่วยเหลือจากประชาชนให้ร่วมกันควบคุมเพลิงด้วย
รายงานข่าวเผยว่า ได้มีการจับกุมชายวัย 65 ปีผู้หนึ่งซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้ลอบวางเพลิงซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 คนในเมืองอาเรโอโปลิส ทางตอนใต้ อีกทั้งยังได้จับกุมชายหนุ่มอีก 2 คน ในข้อหาลอบวางเพลิงในเมืองคาวาลา ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือ
ทั้งนี้ เหตุการณ์ไฟป่าครั้งใหญ่นี้ได้ลุกลามไปทั่วแหลมเพโลพอนนีสทางใต้ของกรีซ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีเปลวเพลิงลุกขึ้นใหม่ถึง 70 จุดวานนี้ นอกจากนี้ ไฟป่าที่เกิดขึ้นยังทำให้ถนนหลายสายถูกตัดขาดและเจ้านหน้าที่ตำรวจต้องปิดการจราจรบนทางหลวงที่มุ่งสู่สนามบินนานาชาติในกรุงเอเธนส์เป็นเวลาหลายชั่วโมงเมื่อวานนี้ด้วย
เจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 9,000 คน และทหาร 500 นาย รวมถึงรถดับเพลิง เครื่องบิน และเฮลิคอปเตอร์ รวม 1,800 คัน-ลำ ยังคงต่อสู้กับไฟป่าที่โหมไหม้ ขณะที่ 11 ประเทศในกลุ่มอียูจะส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเครื่องบินมาช่วยดับเพลิงด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ