จนท.ญี่ปุ่นคาดสาเหตุเพลิงไหม้"ไชน่า แอร์ไลน์"มาจากเชื้อเพลิงรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค และการขนส่งของญี่ปุ่น กล่าวว่า เชื้อเพลิงที่รั่วไหลอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเพลิงลุกไหม้สายการบิน ไชน่า แอร์ไลน์ ของไต้หวัน ขณะที่เครื่องเพิ่งร่อนลงจอดที่สนามบินนาฮา บนเกาะโอกินาว่าของญี่ปุ่นได้ไม่กี่นาทีเมื่อวานนี้
การสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นพบว่า เครื่องยนต์ตำแหน่งปีกขวาของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เกิดเพลิงลุกไหม้เป็นแห่งแรกก่อนที่เปลวเพลิงจะลุกลามไปที่เครื่องยนต์ในตำแหน่งปีกซ้าย ผ่านทางเชื้อเพลิงซึ่งรั่วไหลออกมาจากปีกของเครื่องยนต์ด้านขวาไหลลงสู่พื้นใต้ลำตัวเครื่องบิน หลังจากนั้นไม่นานเครื่องยนต์ฝั่งซ้ายก็เกิดระเบิดขึ้น
กระทรวงขนส่งเตรียมเปิดเผยผลการตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้เกิดการรั่วไหลของเชื้อเพลิงในปริมาณมากวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่การบินของไต้หวันและประธานของสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ได้เดินทางถึงสนามบินนาฮาแล้ววานนี้
คณะสอบสวนเปิดเผยด้วยว่า ช่างเครื่องภาคพื้นดิน 2 รายเป็นผู้ตรวจพบการรั่วไหลของเชื้อเพลิงและได้รายงานกัปตันในทันที กัปตันจึงรีบดับเครื่องยนต์ปีกขวา รวมทั้งเปิดอุปกรณ์ดับเพลิงภายในเครื่องและสั่งให้มีการอพยพฉุกเฉิน
ทั้งนี้ ภาพวีดีโอที่บันทึกไว้ได้แสดงให้เห็นกลุ่มควันไฟหนาแน่นลุกโชนขึ้นจากตอนกลางและท้ายของเครื่องบินก่อนที่รถดับเพลิงกว่า 10 คันและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 100 คนจะกรูเข้าไปดับเพลิง ซึ่งใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบลง
เครื่องบินไชน่า แอร์ไลน์ ลำนี้ได้เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติเมืองเถาหยวนในไต้หวัน และร่อนลงจอดที่สนามบินนาฮาเมื่อเวลา 10.27 น. ตามเวลาท้องถิ่น จนกระทั่งเกิดเพลิงลุกไหม้และตัวเครื่องหักลงเป็นสองท่อนในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ