นาซ่าเผยยานอวกาศ"เอนดีเวอร์"ถูกปล่อยออกปฏิบัติการครั้งแรกในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซ่า) รายงานว่า  เมื่อเวลา 05.36 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ ยานอวกาศ"เอนดีเวอร์"ของสหรัฐได้ออกเดินทางจากศูนย์อวกาศเคนเนดี้ขึ้นสู่ห้วงอวกาศเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยมีจุดหมายปลายทางที่สถานีอวกาศนานาชาติ
หลังจากนั้นประมาณ 15 นาที ศูนย์ควบคุมภาคพื้นดินของนาซ่ารายงานว่ายานอวกาศเอนดีเวอร์ได้เข้าสู่วิถีโคจรอย่างปลอดภัย โดยครั้งสุดท้ายที่ยานเอนดีเวอร์ออกปฏิบัติการคือเมื่อเดือนพ.ย. 2545 เพื่อเดินทางไปซ่อมแซมสถานีอวกาศนานาชาติเช่นเดียวกับในครั้งนี้
ลูกเรือของยานอวกาศเอนดีเวอร์มีแผนที่จะออกจากยานอวกาศเพื่อซ่อมแซมสถานีอวกาศนานาชาติอย่างน้อย 3 ครั้ง เพื่อติดตั้งชิ้นส่วนหลักและเครื่องวัดการหมุนรอบตัวใหม่ให้กับสถานีอวกาศ และสร้างความพร้อมเพื่อรองรับการสร้างห้องทดลองบนสถานีอวกาศโดยยุโรปและญี่ปุ่น
เดิมทีปฏิบัติการณ์นี้มีกำหนดเวลา 11 วัน แต่อาจมีความจำเป็นต้องขยายเวลาออกไปเป็น 14 วัน และอาจต้องมีการออกจากยานเพื่อสำรวจสถานีอวกาศเพิ่มเติมถ้าระบบพลังงานระบบใหม่ทำงานได้ดี
ปฏิบัติการณ์ STS-118 ของยานเอนดีเวอร์ เป็นปฏิบัติการณ์ที่ 2 จากทั้งหมด 4 ครั้งที่นาซ่าวางแผนไว้ในปีนี้ เพื่อดำเนินโครงการซ่อมแซมสถานีอวกาศมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนที่ยานอวกาศที่เหลืออีก 3 ลำ จะหมดอายุการใช้งานในปี 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ