จีนประกาศห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากอังกฤษ หลังพบโรคเท้า-ปากเปื่อยระบาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรและเจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพสินค้าการเกษตรระดับสูงของจีนระบุว่า รัฐบาลจีนได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัว และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจากอังกฤษ หลังจากพบโรคเท้าและปากเปื่อยแพร่ระบาดในฟาร์มทางตอนใต้ของอังกฤษ
สินค้าที่ห้ามนำเข้าในครั้งนี้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ทำจากนม ซึ่งได้ส่งออกเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมาหรือหลังจากนั้นจะถูกเรียกคืนหรือถูกทำลาย ส่วนสินค้าที่ส่งออกจากอังกฤษก่อนวันที่ 8 กรกฎาคม จะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดก่อนที่ได้รับการอนุมัติการนำเข้าในจีนได้
ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมีคำสั่งห้ามนำสินค้าดังกล่าวจากอังกฤษ ไม่ว่าจะถูกขนส่งทางไปรษณีย์หรือจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจีน และสินค้าต้องห้ามดังกล่าวที่ขนส่งผ่านจีนจะต้องถูกปิดผนึกเป็นอย่างดี
สำนักงานควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดและตรวจสอบอาหารนำเข้าจากสัตว์เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ อังกฤษรายงานพบวัวจำนวน 60 ตัวในฟาร์มใกล้กับเมืองกิลด์ฟอร์ด ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอังกฤษติดเชื้อโรคเท้าและปากเปื่อย ในช่วงต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้สหรัฐและญี่ปุ่นได้ยกเลิกการนำเข้าเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจากอังกฤษไปแล้วก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ