นายกฯ สั่งโยกงบเพิ่มหอเตือนภัยภาคอื่นลง 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามันก่อน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 19, 2007 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเผยพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แนะให้ปรับงบประมาณที่จะนำไปใช้สร้างหอเตือนภัยในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ มาเน้นการสร้างหอเตือนภัยในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันเพิ่มขึ้นเป็นการเร่งด่วนก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะในฤดูกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง
"นายกฯ ระบุว่าพื้นที่ 6 จังหวัด(ชายฝั่งทะเลอันดามัน)มีความจำเป็น ควรจะเพิ่มระบบเตือนภัย ซึ่งควรย้าย(งบประมาณ)หอเตือนภัยจากทางภาคเหนือ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางมายังภาคใต้เพราะถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และควรให้ความสนใจในการเตือนภัยให้มากที่สุด"นายสมิทธ กล่าวภายหลังร่วมประชุมพิจารณาแผนงานและโครงการเร่งด่วนพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ไปร่วมกันจัดทำแผนงานดังกล่าวเพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีการก่อสร้างหอเตือนภัยเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้ง อาคารหลบภัย และการก่อสร้างท่าเรือรูปแบบใหม่ที่ตั้งฉากกับชายฝั่ง
สำหรับ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ประกอบด้วย จ.ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง สตูล และตรัง เคยประสบเหตุคลื่นสึนามิพัดถล่มเมื่อช่วงปลายปี 47 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ