สธ.เล็งมอบเอกสารรับรองให้แรงงานเมียนมาที่ผลยืนยันหายป่วยจากโควิด-19

ข่าวทั่วไป Monday December 28, 2020 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ได้มอบเอกสารรับรองให้กับแรงงานเมียนมาที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 ว่ามีภูมิคุ้มกันแล้ว โดยในเขตกักกันโรคชุมชนตลาดกลางกุ้ง มีผู้หายป่วยเป็นจำนวนมากประมาณ 500 ราย จากโรคโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางกระทรวงฯ เตรียมจะมอบเอกสารยืนยันการหายจากโรคดังกล่าวให้เป็นเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งระหว่างนี้กำลังประสานติดตามตัวอยู่

"นี่คือประสิทธิภาพของกระทรวงสาธารณสุข ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้มีการวางแผนจัดการรักษาอย่างดี อันเกิดจากประสบการณ์ และการวางแผนที่มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติจริง ทั้งนี้ การหายป่วยจากโรคมีผลการตรวจกลับมาเป็นลบ เท่ากับเป็นบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันแล้ว" นพ.โอภาส กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้อดีตผู้ป่วยจะได้ใบรับรองผลว่ามีภูมิคุ้มกัน แต่ยังต้องถูกกักตัวในพื้นที่กำหนด เพื่อให้เกิดความมั่นใจสูงสุดในการควบคุมโรค ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขยึดถือมาโดยตลอด หลังหมดช่วงเวลากักตัว และเอกสารฉบับนี้จะสร้างความมั่นใจให้ตัวผู้ถือเอกสารและคนรอบข้างว่าผ่านการรับรองแล้ว

ส่วนข้อกังวลว่าอาจจะกลับมาติดใหม่ ยังไม่มีข้อพิสูจน์เรื่องการติดซ้ำที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ และโอกาสเป็นไปได้เพียง 1 ในล้านเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ