WHO ยกย่องไทยประสบผลสำเร็จพัฒนาจัดระบบการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคในเด็ก

ข่าวทั่วไป Sunday September 23, 2007 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยองค์การอนามัยโลก(WHO) ยกย่องให้ไทยเป็น 1 ใน 13 ประเทศทั่วโลกที่ประสบผลสำเร็จในการพัฒนาระบบติดตามการเข้าถึงการใช้วัคซีนป้องกันโรคในเด็ก โดยขณะนี้เด็กไทยกว่า 90% ได้รับวัคซีนป้องกันโรคครบถ้วนตามเกณฑ์ โดยเฉพาะวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอครอบคลุม 97.6% 
"กระทรวงสาธารณสุขได้รับหนังสือแจ้งจากองค์การอนามัยโลกว่าในปีนี้ได้มอบเกียรติบัตรยกย่องที่ประสบผลสำเร็จในการจัดระบบการติดตามการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคในเด็ก" น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุในเอกสารเผยแพร่
โดยประเทศที่ได้รับเกียรติบัตรยกย่องในครั้งนี้ ได้แก่ อาร์เจนตินา ภูฎาน บราซิล อินโดนีเซีย เคนยา เม็กซิโก เนปาล ฟิลิปปินส์ ซิมบับเว ตุรกี สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และไทย
สำหรับการได้รับวัคซีนขั้นพื้นฐานของเด็กไทยในปี 46 พบว่าเด็กไทย 93.5% ได้รับวัคซีนป้องกันโรคครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ 97.6%, ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี 96%, ได้รับวัคซีนป้องกันวัณโรค 99.5%, ได้รับวัคซีนดีพีที 97.6% และได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด 96.1% ทำให้เด็กไทยป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคที่ป้องกันด้วยวัคซีนน้อยมาก
ด้าน น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการติดตามการเจ็บป่วยหรือการเสียชีวิตของเด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี พบว่าเด็กไทยปลอดการป่วยเป็นโรคโปลิโอมาเป็นเวลา 10 ปี ทำให้ไม่มีปัญหาเด็กพิการจากการป่วย แต่ปัญหาที่อาจทำให้เด็กไทยเสี่ยงเป็นโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนได้ ได้แก่ การเข้ามาอยู่ของคนต่างด้าวซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับวัคซีนไม่ครบถ้วนอาจนำเชื้อมาแพร่ให้เด็กไทยได้
"ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้เร่งดำเนินการให้ภูมิคุ้มกันโรคเด็กต่างด้าวที่เกิดในประเทศไทยด้วย ขณะเดียวกันได้จัดระบบเฝ้าระวังการเจ็บป่วยในสถานพยาบาลทั่วประเทศ ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาได้กำหนดแผนการให้วัคซีนเด็กไทยให้ครบถ้วน โดยจัดส่งไปยังสถานบริการในสังกัดทั่วประเทศ และจัดทำสมุดบันทึกสุขภาพบันทึกการให้วัคซีนเด็กเกิดใหม่ทุกรายซึ่งมีปีละประมาณ 8 แสนคน" น.พ.ธวัช กล่าว
ในปีนี้ได้กำหนดจัดรณรงค์ให้วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอแก่เด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปีที่มีความเสี่ยง และเด็กต่างด้าวอายุต่ำกว่า 15 ปีที่มาอาศัยในประเทศไทย เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานโรคโปลิโอให้สูงเพียงพอที่จะป้องกันเชื้อโปลิโอที่มาจากนอกประเทศในวันที่ 19 ธ.ค.50 และวันที่ 23 ม.ค.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ