(เพิ่มเติม) นายกฯ ยังอุบชื่อ ผบ.ทบ.คนใหม่ แต่ยอมรับมี"ธง"ในใจอยู่แล้ว

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2007 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ในฐานะที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารย่อมที่จะมีธงในใจอยู่แล้วสำหรับผู้ที่จะมาทำหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)คนใหม่ 
ทั้งนี้ จากการหารือนอกรอบก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้(11 ก.ย.) กับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และ พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม เรื่องตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่นั้นเป็นเพียงการหารือในกรอบกว้างๆ โดยยังไม่มีการระบุลงไปชัดเจน เพราะส่วนหนึ่งเป็นสิทธิที่ตนเองจะพิจารณาได้
"ส่วนหนึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผมด้วย เป็นสิทธิที่ผมสามารถพิจารณาได้" นายกรัฐมนตรี ระบุ
พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี และตามประเพณีปฏิบัติคงไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งลงมา อย่างไรก็ดียังไม่ทราบเรื่องที่มีรัฐมนตรีบางคนรู้แล้วว่าใครได้เป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ แต่เชื่อว่ารัฐมนตรีที่รับผิดชอบโดยตรงน่าจะเป็น รมว.กลาโหม รัฐมนตรีคนอื่นไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง
สำหรับคุณสมบัติที่เหมาะสมของ ผบ.ทบ.คือต้องช่วยกันดูแลในด้านของความมั่นคงและการพัฒนาประเทศ ซึ่งเชื่อว่าคุณสมบัติเหล่านี้มีอยู่ในตัวของว่าที่ ผบ.ทบ.ทั้ง 3 คนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ., พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และ พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เสนาธิการทหารบก
ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะออกมาเคลื่อนไหวหาก พล.อ.สพรั่ง ไม่ได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติเพราะแต่ละคนย่อมจะมีผู้ให้การสนับสนุนอยู่แล้ว และเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งตามมาในภายหลัง
ผู้สื่อข่าวถามว่า ผบ.ทบ.คนใหม่ ควรจะเข้ามาดำเนินการกับระบบทักษิณต่อหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงว่า ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ผบ.ทบ.คนใหม่ ว่าจะดำเนินการหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ