ปธ.คมช.ระบุ 1 ปีรัฐประหารทำผลงานเด็ดสุดปราบทุจริต โต้ข่าวสินบน CTX

ข่าวทั่วไป Wednesday September 19, 2007 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ประกาศผลงานเด็ดวันครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร 19 ก.ย.ที่เห็นชัดเจนคือการตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบที่ถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร มั่นใจทำหน้าที่ครบถ้วนแล้ว และยืนยันว่า คมช.จะสิ้นสุดบทบาทภายหลังจบการเลือกตั้ง พร้อมทั้งปฏิเสธข่าวลือสมาชิก คมช.รับ 500 ล้านบาทช่วยอดีตรมว.คมนาคมหลุดข้อกล่าวหาทุจริต CTX9000  
พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะประธาน คมช.ให้สัมภาษณ์กับรายการวิทยุในโอกาสครบรอบ 1 ปีการเข้ายึดอำนาจบริหารจากรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า การจัดตั้งองค์กรต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวกับการตรวจสอบรัฐบาลชุดก่อน รวมถึงการร่างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นผลผลิตสำคัญ และผลงานที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือการตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบ
"เรื่องที่สำคัญของเราคือ เรื่องของการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่เราได้เห็นมาตลอด และได้ผลออกมามากมาย ที่มันตามมาอีกหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของข้อจำกัดต่างๆ อีกหลายเรื่องที่ตาม ถึงเวลานี้ถือว่ามีความสำเร็จพอสมควร ภาระหน้าที่ของเรา ผมคิดว่าผมได้ทำหน้าที่อย่างครบถ้วน" พล.อ.สนธิ กล่าว
ประธานคมช. กล่าวว่า คมช.หลังแปรสภาพจากคณะปฏิรูปการปกครองฯ(คปค.) มาแล้วนั้น ไม่ได้มีอำนาจอะไร โดยงานที่ทำอยู่ทุกวันนี้เป็นการดูแลความมั่นคงเท่านั้น ส่วนการบริหารประเทศเป็นของรัฐบาล โดย คมช.ไม่ได้มีสิทธิเข้าไปกำกับดูแลใด ๆ รวมถึงการทำงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)
"คมช.มีแต่เพียงการเฝ้าดู เข้าไปใกล้ก็ยังหาว่า คมช.เข้าไปใส่เสื้อคุม มันเป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้นในกระแสคนไทย พอจะร่วมกันเป็นหมวดเป็นหมู่ เพื่อช่วยการทำงานเกิดประโยชน์ก็ต้องถูกกระบวนการตอกให้มันเกิดมันแยกออกไป ทำให้เกิดความสับสน กลายเป็นเหยื่อของอีกฝ่ายหนึ่ง นี้คือคุณสมบัติของบ้านเรา"
"ผมได้คุยกับนักวิชาการบางท่านว่า ทำไมบ้านเมืองเราถึงได้เป็นอย่างนี้ เดินไปก้าว ถอยมาสองก้าว พอจะทำอะไรดีขึ้นมา ก็เกิดกระบวนการต่อต้าน นักวิชาการท่านก็บอกว่านี่แหละคือประเทศไทย ผมถึงได้บอกว่านี่แหละประเทศไทยมันก็เป็นอย่างนี้ ใครที่แข็งขันขยันก็มักจะถูกตำหนิ" พล.อ.สนธิ กล่าว
อย่างไรก็ดี พล.อ.สนธิ ยืนยันว่า บทบาทของคมช.จะสิ้นสุดหลังจากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้ว ส่วนที่คมช.แต่ละคนจะไปดำเนินกิจกรรมใดๆ นั้น ก็ถือเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล
"หลังที่ผมเกษียณแล้ว ก็เป็นสิทธิเสรีภาพของผมที่จะทำอะไร ผมอาจจะทำมาหากินของผมไป หรือผมจะทำอะไรก็เรื่องของผม" พล.อ.สนธิ ตอบคำถามที่ว่า คมช.ไม่ควรสืบทอดอำนาจหลังจากการปฏิบัติหน้าที่เสร็จสิ้นลงเมื่อมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น
พร้อมกันนี้ พล.อ.สนธิ ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่มีการระบุว่า สมาชิกคมช.คนหนึ่งไปเจรจารับเงิน 500 ล้านบาทจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรมว.คมนาคม เพื่อให้หลุดจากข้อกล่าวหาคดีทุจริตจัดซื้อเครื่อง CTX9000
"ผมไม่ได้ไปช่วยอะไรเขา ไม่มีประโยชน์ คตส.แต่ละท่านเป็นตัวของตัวเอง...ผมจะทำเพื่ออะไร บ้านเมืองผมต้องเอาชีวิตไปแลกมาให้ได้ซึ่งถึงทุกวันนี้ ท่านทราบหรือไม่ว่าคิดอยู่ 3 คนเท่านั้นไม่มีคนอื่นเป็นวีรบุรุษที่ไหนมา ผมทำ(รัฐประหาร)กันแค่ 3 คนเท่านั้น ผู้ช่วยผม 2 คนที่มียศพันเอกเท่านั้น มาช่วยกันคิดในการวางแผน ไม่มีวีรบุรุษคนอื่น ทุกคนทำงานภายใต้กรอบการบังคับบัญชาผมเท่านั้น ทำตามแผนที่ผมกำหนด" พล.อ.สนธิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ