ปธ.สิทธิมนุษยชนยูเอ็นเตือนพม่าอย่าใช้กำลังเข้าปรามปราบเหตุประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลุยส์ อาร์เบอร์ ประธานฝ่ายสิทธิมนุยชนขององค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องให้พม่าใช้วิธีเข้าควบคุมสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศโดยสันติวิธี และเตือนไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังที่เกินกว่าเหตุปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง
"การใช้กำลังที่เกินกว่าเหตุ และการกักกันโดยพลการทุกรูปแบบ เพื่อปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อเรียกร้องสันติภาพนั้น ได้ถูกสั่งห้ามใช้ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศโดยเด็ดขาด" คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนระดับสูงกล่าวในแถลงการณ์
อาร์เบอร์ได้แสดงความเป็นห่วงสภาพความเป็นอยู่และความปลอดภัยของกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งได้รวมตัวกันประท้วงตามท้องถนนเพื่อต่อต้านรัฐบาลทหาร
นอกจากนี้ เธอยังได้ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่พม่าใช้มาตรการสันติวิธีเข้าปราบปรามและควบคุมสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศ และปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของพม่าได้ใช้ตะบอง ก๊าซน้ำตา และเข้าควบคุมสถานการณ์อยู่โดยรอบพื้นที่เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย
อาร์เบอร์กล่าวว่า พม่าไม่ได้เคารพสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน อีกทั้งไม่เคารพสรีภาพจากการถูกสังหารและจับกุมตัวโดยพลการ เสรีภาพจากการถูกทรมานและการปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม และเป็นอิสระจากความคิด ความเชื่อและศาสนา ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ