(เพิ่มเติม1) เกิดแผ่นดินไหว 7.7 ริกเตอร์ที่อินโดนีเซียวันนี้ มีเตือนภัยคลื่นสึนามิ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและกองกำลังทหารของอินโดนีเซียได้รุดไปยังพื้นที่ชายฝั่งของเกาะสุมาตรา หลังจากเกิดแผ่นดินไหว 7.7 ริกเตอร์ในช่วงเช้าวันนี้ โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้ส่งสัญญาณเตือนว่าอาจคลื่นยักษ์สึนามิ นอกจากนี้ เหตุแผ่นดินไหวยังส่งผลให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง 
ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิสำหรับ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย อินเดีย และศรีลังกา
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ประชาชนในเกาะสุมาตราตกอยู่ในภาวะตื่นตระหนกและโกลาหล ทุกๆคนพากันวิ่งขึ้นไปอยู่บนพื้นที่สูง บางคนเห็นบ้านพังครืนลงมาต่อหน้าต่อตา"
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวในช่วงเช้าวันนี้เกิดขึ้นหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนใต้ของอินโดนีเซียเมื่อเวลาประมาณ 18.10 น.เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน มีผู้บาดเจ็บ 40 คนและคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ ยังส่งผลให้อาคารหลายหลังในกรุงจาการ์ตาสั่นไหวอย่างรุนแรง และทางการอินโดนีเซียได้ออกเตือนภัยสึนามิในแถบมหาสมุทรอินเดีย
สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวในช่วงเช้าวันนี้วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.9 ริกเตอร์ โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองเบงกูลูไปทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 189 กม.และห่างจากเมืองเปดังในเกาะสุมาตราไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 224 กม. และจุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ลึกประมาณ 24 กิโลเมตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ