คมนาคมชงร่างกม.การรถไฟฯเสนอครม.เพิ่มการแข่งขันด้านบริการรัฐ-เอกชน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2007 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วันนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอร่าง พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อให้เกิดการแข่งขันระหว่างรัฐและเอกชนด้านบริการการขนส่งทางรถไฟ โดยเพิ่มอำนาจการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งทางรถไฟ พร้อมทั้งกำหนดค่าภาระขนส่งรถไฟ และสามารถรับเงินอุดหนุนชดเชยการขาดทุนที่เกิดจากนโยบายเชิงสังคมหรือนโยบายพิเศษของรัฐบาลในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เช่น ช่วยเหลือราคาค่าแก่ผู้มีรายได้น้อย เป็นต้น
นอกจากนี้ จะมีการเสนอ ร่าง พ.ร.บ. เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางพิเศษสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ในท้องที่เขตบางเขน, สายไหม และคลองสามวา ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อช่วยให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)สามารถวางเงินชดเชยและเข้าครอบครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินได้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยคาดว่าโครงการก่อสร้างทางพิเศษฯ จะเปิดใช้บริการได้เดือน ธ.ค.51
ด้านกระทรวงการคลัง จะเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับรัฐวิสาหกิจจำนวน 4% เช่นเดียวกับราชการที่ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนไปก่อนหน้านี้
ส่วนวาระ ครม.อื่นๆ ที่น่าสนใจ กระทรวงพาณิชย์ เสนอ ร่าง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า, กระทรวงกลาโหม เสนอขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณโครงการจัดซื้อรถหุ้มเกราะ และโครงการจัดหาปืนเล็กยาวขนาด 5.56 มิลลิเมตร, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอ ร่าง พ.ร.ฎ.จัดตั้งสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) เป็นต้น
อย่างไรก็ดี การประชุมครม.วันนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นประธานในการประชุม เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 62 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยมอบหมายให้นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในการประชุมครม.แทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ