(เพิ่มเติม) ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 836 ราย ในปท.39-ตรวจเชิงรุก 793-ตปท.4,ตาย 1

ข่าวทั่วไป Monday February 1, 2021 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 836 ราย ในปท.39-ตรวจเชิงรุก 793-ตปท.4,ตาย 1

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 836 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อในประเทศ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 39 ราย จากค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 793 ราย ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ทั้งหมด 4 ราย โดยเดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา 1 ราย, เบลเยี่ยม 1 ราย, มาเลเซีย 1 ราย และสหราชอาณาจักร 1 ราย

สำหรับจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 19,618 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 7,078 ราย และการตรวจคัดกรองเชิงรุก 10,077 ราย ส่วนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,463 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 12,514 ราย เพิ่มขึ้น 899 ราย ยอดเสียชีวิตสะสม 78 ราย โดยเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้เสียชีวิต 1 รายที่เพิ่มขึ้นวันนี้คาดว่าจะเป็นการรายงานข้อมูลจากศูนย์โควิด-19 จ.สมุทรสาคร ณ วันที่ 31 ม.ค.64 เวลา 24.00 น. ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเป็นคนไทยเพิ่มขึ้น 1 ราย โดย ศบค.รายงานตัวเลข +1 ไว้ในตารางสรุปภาพรวมสถานการณ์โควิดทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย แต่ยังไม่ได้บวกเพิ่มไปในตารางเฉพาะสถานการณ์ภายในประเทศ

พญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า สำหรับการคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันยังคงเพิ่มสูงขึ้นในระดับ 700-800 รายนั้น ในเป้าหมายของการลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกให้ได้ 1 หมื่นรายต่อวัน คาดว่าในภาพรวมจะพบผู้ติดเชื้อราว 7% แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกพื้นที่จะต้องมียอดผู้ติดเชื้อในอัตรา 7% เท่ากันหมด ซึ่งบางพื้นที่อาจมีผู้ติดเชื้อเพียง 1-2% เท่านั้น การพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากจะอยู่ในพื้นที่ไข่แดงที่เป็นสีแดงเข้มของ จ.สมุทรสาคร คือ ต.ท่าทราย และ ต.คลองมะเดื่อ

"ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ลงตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ไข่แดง สีแดงเลือดหมู ต.ท่าทราย และ ต.คลองมะเดื่อ ซึ่งได้คัดกรองในโรงงานหลายแห่งมีพนักงานมากกว่า 1 หมื่นราย ซึ่งใน 2 ตำบลนี้มีการรายงานผู้ติดเชื้อจากการคัดกรองที่อาจจะมากถึง 40-50% แต่ถ้ารวมทั้งจังหวัด ตัวเลขยังไม่เกิน 7% แต่การคัดกรองจะยังคงทำต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ และคาดว่าตัวเลขจะเริ่มเบาบางลง" พญ.อภิสมัยกล่าว

พร้อมระบุว่า สิ่งสำคัญคือมาตรการซีลหรือจำกัดวงในพื้นที่ที่เป็นไข่แดงหรือมีการติดเชื้อในอัตราสูง โดยต้องดูแลคนกลุ่มนี้ให้อยู่ในพื้นที่อย่างเข้มงวด ไม่ให้เดินทางเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ก่อนได้รับอนุญาต

"ล่าสุดได้มีคำสั่งออกมาแล้วว่า หากจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงาน ต้องไม่ให้กระทบต่อภาคเศรษฐกิจ จะต้องขออนุญาตหน่วยงานควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดนั้นๆ ด้วย ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่ จ.สมุทรสาครเท่านั้น แต่เป็นนโยบายที่ใช้ร่วมกันทุกพื้นที่ และตำรวจ ทหารก็ตั้งจุดตรวจคัดกรอง ไม่ให้พื้นที่ไข่แดงมีคนเดินทางสัญจรและแพร่กระจายเชื้อ สิ่งสำคัญคือความร่วมมือทุกคน ต้องงดเว้นการเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ ถ้าจำเป็นจะต้องเดินทาง ก็ต้องทำให้ถูกต้องตามมาตรการของรัฐ" พญ.อภิสมัยระบุ

แท็ก โควิด-19   ศบค.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ