นายกฯสั่งทอ.เตรียมพร้อมเครื่องบินลงภูเก็ตทันทีที่เปิดสนามบินเย็นวันนี้

ข่าวทั่วไป Monday September 17, 2007 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี สั่งการกองทัพอากาศ(ทอ.)เตรียมพร้อมเครื่องบินเพื่อเดินทางไปยังสนามบินนานาชาติ จ.ภูเก็ต ทันทีที่เปิดให้บริการได้ตามปกติในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อตรวจสถานการณ์และเยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเครื่องบินของสายการบินวัน-ทู-โก ลื่นไถลออกจากรันเวย์จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 89 ราย และบาดเจ็บอีก 41 ราย
ขณะนี้รัฐบาลสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ลงไปช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการกู้ซากเครื่องบินและการนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาให้ได้ทั้งหมดภายในวันนี้ รวมถึงการเก็บรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเพื่อพิสูจน์ทราบบุคคลที่เสียชีวิต
พร้อมกันนั้น ยังสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศเตรียมร่างสาส์นแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อส่งไปยังประเทศต่างๆ ผ่านช่องทางทางการทูต โดยเฉพาะประเทศที่มีนักท่องเที่ยวจากชาตินั้นๆ ประสบเหตุในครั้งนี้ด้วย
นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เพราะถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ แต่สิ่งที่จะต้องทำต่อไปคือการเพิ่มความระมัดระวังและแก้ไขจุดบกพร่องที่ทำให้เกิดเหตุ แต่อย่างไรก็ตาม สนามบินนานาชาติภูเก็ตก็เป็นสนามบินที่มีมาตรฐานสูงมาก จะเป็นรองเฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิเท่านั้น
สำหรับความจำเป็นต้องเรียกสายการบินมาหารือความปลอดภัยนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า สายการบินต่างๆ มีกฎเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่สิ่งที่จะต้องพัฒนาเพิ่มเติมคือระบบการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นจากกล่องดำที่บันทึกข้อมูลการบินที่น่าจะต้องดำเนินการในประเทศได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ