ครม.อนุมัติแก้กฎหมาย ป.ป.ง.กำหนด 9 ธุรกิจรายงานธุรกรรมเงินสดเกิน 2 ลบ.

ข่าวทั่วไป Tuesday September 18, 2007 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณัฐฐวัฒน์ สุทธิโยธิน ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบร่างแก้ไข พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการใน 9 สาขาวิชาชีพต้องรายงานการทำธุรกรรมเงินสดที่มีมูลค่าตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไปให้ ป.ป.ง.รับทราบ ส่วนสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ต้องรายงานเมื่อทำธุรกรรมการเงินตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป
"จุดมุ่งหมายต้องการให้มีการนำมาตรการทั้งหมดมาใช้ในการป้องกันการฟอกเงินและทุจริตคอรัปชั่นทุกชนิด เพื่อสืบสวนที่มาที่ไปของเงิน กฎหมายนี้จะเป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจที่เพิ่มขีดความสามารถในการตรวจสอบเพื่อให้ประเทศไทยเป็นที่น่าเชื่อถือของนานาชาติตามมาตรฐานสากล"นายณัฐฐวัฒน์ กล่าว
ผู้ประกอบการทั้ง 9 สาขาวิชาชีพ ได้แก่ ที่ปรึกษาการลงทุน, นิติบุคคลที่ทำธุรกิจการค้าอัญมณี โลหะมีค่า และเครื่องประดับ, นิติบุคคลที่ประกอบการค้าหรือให้เช่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์, นิติบุคคลที่เป็นตัวแทนนายหน้าซื้อขายอสังหาริมทรัพย์, ผู้ทำธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสำหรับธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน, ผู้ทำธุรกิจเกี่ยวกับบัตรเงินอิเลคทรอนิกส์, ผู้ทำธุรกิจอาชีพเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน, ธุรกิจการค้าของเก่า และ อาชีพอื่นๆ ที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง
สำหรับการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกับการที่ประเทศไทยได้ลงนามในอนุสัญญา 3 ฉบับไว้กับต่างประเทศ ได้แก่ อนุสัญญาป้องกันการฟอกเงินเพื่อการก่อการร้าย, อนุสัญญาต่อต้านองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และอนุสัญญาต่อต้านการทุจริต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ