กระทรวงแรงงานจะเสนอครม.ขึ้นเงินเดือนรัฐวิสาหกิจ 4% มีผล 1 ต.ค.50

ข่าวทั่วไป Sunday September 30, 2007 20:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ กระทรวงแรงงานจะเสนอให้พิจารณาการปรับอัตราค่าจ้างของลูกจ้างรัฐวิสาหกิจเพิ่มอีก 4% มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 50 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงและให้สอดคล้องกับข้าราชการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติปรับขึ้นเงินเดือนไปก่อนหน้านี้ 
ทั้งนี้จะส่งผลให้ค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้นจาก 5,290 บาท เป็น 5,510 บาท และค่าจ้างขั้นสูงจาก 109,150 บาท เป็น 113,520 บาท โดยใช้งบประมาณรายจ่ายของแต่ละรัฐวิสาหกิจ
อย่างไรก็ดี สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการประปาส่วนภูมิภาค สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย, สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ได้ขอปรับค่าจ้างขึ้น 4% เท่ากับข้าราชการไปแล้วก่อนหน้านี้
สำหรับรัฐวิสาหกิจ 13 แห่งที่คณะรัฐมนตรีเคยมีมติให้สามารถกำหนดอัตราเงินเดือนค่าจ้าง ค่าตอบแทน และสวัสดิการเองได้ให้อำนาจของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งเป็นผู้พิจารณา
ขณะที่รัฐวิสาหกิจ 39 แห่งที่ใช้บัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือนค่าจ้าง 58 ขั้น ตามประกาศคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และรัฐวิสาหกิจอีก 14 แห่ง ที่ใช้บัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือนค่าจ้างเป็นของตนเองให้ปรับค่าจ้างของลูกจ้างทุกตำแหน่ง ยกเว้นผู้บริหารซึ่งใช้สัญญาจ้างตาม พ.ร.บ. คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ และลูกจ้างระดับผู้บังคับบัญชาซึ่งใช้สัญญาจ้างที่มีระยะเวลากำหนดไว้
แหล่งข่าว กล่าวว่า กระทรวงการคลังตั้งข้อสังเกตว่าการปรับอัตราเงินเดือนค่าจ้างครั้งนี้ไม่ควรปรับทุกรัฐวิสาหกิจ เพราะเงินเดือนรัฐวิสาหกิจบางแห่งใกล้เคียงกับค่าจ้างของภาคเอกชนแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ