ญี่ปุ่นปล่อยยานอวกาศสำรวจดวงจันทร์ลำแรกของประเทศแล้วเช้าวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2007 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นปล่อยยานอวกาศสำรวจดวงจันทร์ลำแรกของประเทศแล้วในวันนี้ นับเป็นปฏิบัติการณ์สำรวจดวงจันทร์อย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกของโลกนับตั้งแต่สหรัฐเปิดตัวโครงการอพอลโล่ในช่วงทศวรรษที่ 1960 และ 1970
สำนักงานสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า ยานอวกาศ H-2A ซึ่งได้รับการพัฒนาในญี่ปุ่นและมีชื่อเล่นว่า "คางุยะ" ตามชื่อเจ้าหญิงบนดวงจันทร์ในนิทานโบราณของญี่ปุ่น ถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อเวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ ที่สถานีอวกาศทาเนงาชิม่าในจังหวัดคาโกชิม่า ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 1,000 กม.
โครงการปล่อยยานอวกาศซึ่งมีมูลค่ากว่า 5.5 หมื่นล้านเยน อยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นผู้สร้างจรวดที่ใช้ในการปล่อยยานอวกาศ
อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์กว่า 14 ชนิดบนยานอวกาศจะเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นผิวดวงจันทร์ แรงดึงดูด และข้อมูลอื่นๆ เพื่อค้นหาคำตอบเกี่ยวกับจุดกำเนิดและวิวัฒนาการของดวงจันทร์ นอกจากนี้บนยานยังมีกล้องวิดีโอความคมชัดสูงซึ่งจะจับภาพบนดวงจันทร์และถ่ายทอดไปยังโลก
ยานคางุยะ จะแยกตัวออกจากจรวดและโคจรรอบโลก 2 รอบ ก่อนที่จะเดินทางไปถึงดวงจันทร์ในอีก 20 วันให้หลัง โดยยานอวกาศจะเริ่มทำการสำรวจดวงจันทร์เป็นระยะเวลา 10 เดือน ตั้งแต่เดือนธ.ค.เป็นต้นไป
ก่อนหน้านี้สำนักงานสำรวจอวกาศของญี่ปุ่นวางแผนที่จะปล่อยยานคางุยะตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนออกไปเมื่อพบว่ามีการติดตั้งส่วนประกอบบางส่วนไม่ถูกต้อง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ