รมต.กลาโหมอิหร่านเผยทดสอบเครื่องบินรบรุ่นใหม่เป็นผลสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของท่าการอิหร่านรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายมอสตาฟา โมฮัมหมัด นัจจาร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิหร่านว่า อิหร่านประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินรบรุ่นใหม่
"เครื่องบินรบ "แซเกห์" หรือ สายฟ้า ได้ถูกค้นพบ ออกแบบและสร้างขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญของอิหร่าน และเครื่องบินรบลำดังกล่าวกำลังเข้าสู่การผลิตอุตสาหกรรม" สำนักข่าวรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายนัจจาร์
จากการรายงานพบว่า เครื่องบินรบ "แซเกห์" ถือเป็นเครื่องบินรบรุ่นใหม่ของเครื่องบินรบรุ่นอาซารักข์ ซึ่งได้ถูกทดสอบไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งมีลักษณะปีกของเครื่องบินคล้ายคลึงกับเครื่องบินรบเอฟ 18 ของสหรัฐ แต่ผู้เชี่ยวชาญของอิหร่านหลายคนกล่าวว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า
นอกจากนี้ คลิปวิดีโอจากสถานีโทรทัศน์ของอิหร่านยังแพร่ภาพเครื่องบินรบจำนวน 2 ลำ ซึ่งมีสีฟ้าและเหลืองกำลังนำเครื่องขึ้นและร่อนลงจอดที่ท่าอาศยานนานาชาติเตหะราน เมห์ราบัด
เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา อิหร่านได้ทำการทดสอบเครื่องบินรบรุ่นอาซารักข์ทางตอนกลางของเมืองอิสฟาหานเป็นผลสำเร็จ ซึ่งเป็นที่กล่าวขานว่ามีประสิทธิภาพเทียบเท่าเครื่องบินรบเอฟ 5 ของสหรัฐ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางทหารจากยุโรปบางคนกล่าวว่า"เครื่องบินรบแซเกห์" และ "อาซารักข์" เป็นผลิตผลที่พัฒนามาจากเครื่องบินรบเอฟ 5 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ