จีนปฏิเสธกรณีปิดบังโรคสุกรระบาด ยืนยันเชื้อไม่แพร่ไปเวียดนาม-พม่า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าจีนพยายามปิดบังการแพร่ระบาดของโรคหูสีฟ้า (Blue ear disease) ที่ระบาดในสุกร ซึ่งทำให้สุกรนับหมื่นตัวในจีนล้มตายลง และยืนยันว่าการแพร่ระบาดของโรคในเวียดนามและพม่านั้นไม่ได้มาจากจีน
"รัฐบาลจีนปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับในการรายงานข่าวและการเปิดเผยการแพร่ระบาดของโรคอย่างเคร่งครัด" นายลี จินเซียง รองผู้อำนวยการสำนักสัตวบาล ในสังกัดกระทรวงเกษตรของจีนกล่าว
"กระทรวงเกษตรของจีนเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ และไม่เคยปิดบังข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคเอาไว้"
ทั้งนี้ นายลีได้ออกมาปฏิเสธการรายงานข่าวของสื่อตะวันตกที่ว่า จีนปฏิเสธที่จะแบ่งปันตัวอย่างเชื่อไวรัสกับองค์กรต่างชาติ และประเทศอื่นๆ โดยอ้างว่าไม่ได้รับคำร้องขอจากประเทศและองค์กรเหล่านั้น
นอกจากนี้ เขายังได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า เชื้อไวรัสชนิดเดียวกันที่พบในเวียดนามและพม่านั้นมาจากจีน
นายลีกล่าวว่า จีนได้รายงานการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว และได้จัดส่งข้อมูลของเชื้อไวรัสไปยังองค์กรสุขภาพสัตว์โลก และองค์กรการเกษตรและอาหาร นับตั้งแต่ที่พบการแพร่ระบาดของโรคเมื่อปีที่ผ่านมา
นายกัว ฮองบิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรจีนกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า จำนวนสุกรที่ติดเชื้อโรคหูสีฟ้าอย่างเป็นทางการล่าสุดได้เพิ่มขึ้นเป็น 290,000 ตัวแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเมื่อเดือนสิงหาคมของปีที่แล้วที่ 257,000 ตัว โดยในจำนวนนี้มีสุกรที่ตายแล้วจำนวน 68,000 ตัว
การแพร่ระบาดของโรคหูสีฟ้าส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องสุขภาพในจีน และทำให้ราคาเนื้อหมูในประเทศพุ่งขึ้นอย่างมาก สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์ รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ