ครม.ยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงงานยาสูบที่เชียงใหม่ หลังเจรจากับจีนไม่คืบ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 4, 2007 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ยกเลิกการก่อสร้างโรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่ที่ จ.เชียงใหม่ โดยวิธีจัดหาผู้รับจ้างแบบรัฐบาลต่อรัฐบาลระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีน ซึ่งได้ให้บริษัท China Yunnan Corporation for International Techno-Economic Cooperation(CYC) เป็นผู้ดำเนินโครงการ และยกเลิกการทำการค้าต่างตอบแทนสำหรับโครงการดังกล่าว
พร้อมกันนี้ ครม.ยังอนุมัติในหลักการให้ปรับแผนงานโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่ให้เหมาะสมกับสภาพธุรกิจปัจจุบัน โดยมีวงเงินลงทุนไม่เกินจากที่ ครม.อนุมัติไว้เดิมคือ 21,770.80 ล้านบาท และให้โรงงานยาสูบคงเงินที่กันไว้แล้วจำนวน 6,850 ล้านบาท
ทั้งนี้เมื่อโรงงานยาสูบทำการศึกษาและปรับแผนงานแล้วเสร็จจะนำเสนอขออนุมัติดำเนินการจาก ครม.อีกครั้ง
"ครม.ได้ขอความเห็นจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว เห็นว่าการยกเลิกสัญญาจะไม่มีผลเสียหรือเป็นการผิดสัญญา และ CYC ไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายจากโรงงานยาสูบ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเห็นว่าไม่มีผลกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีน เพราะถือเป็นการเจรจาทางธุรกิจ" นายโชติชัย กล่าว
นายโชติชัย กล่าวว่า เหตุที่ต้องยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยาสูบที่ จ.เชียงใหม่ เนื่องจากผ่านมา 2 ปีเศษแล้วโครงการก่อสร้างไม่มีความคืบหน้าและการเจรจาสองฝ่ายระหว่างไทยกับจีนยังไม่มีข้อยุติ ดังนั้นการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 ส.ค.46 และวันที่ 26 ต.ค.47 จึงเป็นการดำเนินการเพื่อให้โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่สามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับเป้าหมายของโรงงานยาสูบในสภาพธุรกิจปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง
อย่างไรก็ดี ครม.ได้ขอความเห็นจากสำนักงานอัยการสูงสุดเกี่ยวกับการยกเลิกสัญญาดังกล่าวแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ