(เพิ่มเติม) "อรนุช"แถลงไขก๊อกลาออกจาก รมช.พาณิชย์แล้ว เปรยลำบากใจถูกคนใน ครม.กดดัน

ข่าวทั่วไป Sunday September 23, 2007 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอรนุช โอสถานนท์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ แล้ว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เช่นเดียวกับนายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(21 ก.ย.) หลังถูก ป.ป.ช.ชี้ว่าเป็น 1 ใน 3 รัฐมนตรีที่ถือหุ้นบริษัทเกิน 5% ไม่เหมาะสม เนื่องจากขัดต่อ พ.ร.บ.จัดการหุ้นส่วนและหุ้นส่วนของรัฐมนตรี
"การที่เพื่อนร่วมงานออกมาวิจารณ์ ตรงนี้ดิฉันไม่ได้น้อยใจแต่ไม่มีมารยาท เมื่อทำงานอยู่ร่วมกันแล้วกลัวทำภาพลักษณ์เสีย ก็ควรคุยกันส่วนตัว ไม่จำเป็นต้องพูดกันต่อสาธารณชน" นางอรนุช กล่าวในการแถลงข่าว
นางอรนุช กล่าวว่า สาเหตุที่ลาออกเพราะไม่สบายใจที่จะทำงานต่อไปภายใต้บรรยากาศแตกแยกในเชิงความคิด เพราะในขณะนี้การทำงานของรัฐบาลเต็มไปด้วยความยากลำบาก แต่รัฐบาลโดยการนำของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ท้อถอย ปฏิบัติงานด้วยความอดทนอดกลั้น และทำงานร่วมกับเป็นทีม แต่เมื่อเพื่อนร่วมทีมออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันเองต่อหน้าสาธารณชน ตนเองเห็นว่าการทำงานร่วมกันคงจะยากขึ้น
"ขืนอยู่ต่อไปก็ทำงานลำบาก เลยมานั่งคิดถึงตัวเอง เพราะฉะนั้นขอเห็นแก่ตัวดีกว่า อยู่ต่อไปก็บอบช้ำ ดีไม่ดีตัวบวมน่วมไปหมด และถ้าปล่อยต่อไปสังคมก็เข้าใจผิดเปล่าๆ ที่บ้านก็สนับสนุนให้ออก ซึ่งดิฉันยืนยันว่าไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งตั้งแต่แรกแล้ว" นางอรนุช กล่าว
นางอรนุช กล่าวว่า หลังจากได้ตรึกตรองโดยรอบคอบแล้ว เห็นว่าหากคอยจนนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับคงไม่ไหวแล้ว เสียงวิพากษ์วิจารณ์คงมีมากขึ้นก่อให้เกิดความสับสนในสังคมยิ่งขึ้น ตนเองจึงได้โทรศัพท์เรียนท่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเมื่อคืนที่ผ่านมา(22 ก.ย.)เพื่อกราบเรียนให้ท่านนายกรัฐมนตรีทราบด้วย และหารือกับนายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ แล้ว
"การที่ไม่รอนายกรัฐมนตรีกลับก่อนนั้นรู้สึกผิด แต่รอต่อไปไม่ได้แล้ว เชื่อว่า นายกรัฐมนตรีจะเข้าใจ" นางอรนุช กล่าว
นางอรนุช กล่าวว่า ตนเองไม่ได้เป็นนักการเมืองอาชีพ แค่อาสาเข้ามาทำงาน จึงไม่เข้าใจว่าเกมการเมืองคืออะไร แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาในการทำงานกับ ครม.ชุดนี้ มีเฉพาะกับคนบางคนเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ตนเองได้หารือเรื่องนี้กับนายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย แล้ว ซึ่งคิดว่าทุกคนก็มีเหตุผลของตัวเอง และการตัดสินใจลาออกของตนเองไม่ได้ทำตามใคร ส่วนงานที่ยังเป็นห่วง คือ การระบายสต็อกข้าวรัฐบาล 4 ล้านตัน
ทั้งนี้ หลังจาก ป.ป.ช.มีมติดังกล่าวแล้วมีรัฐมนตรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนออกมาระบุว่า หากรัฐมนตรีทั้ง 3 คนไม่ลาออกอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านคุณธรรมของรัฐบาลชุดปัจจุบัน
ส่วนนายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย ยังคงเป็นรัฐมนตรีคนเดียวที่ยืนยันไม่ลาออก เนื่องจากต้องการสานต่องานที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในช่วงเวลาที่เหลือของรัฐบาลชุดนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ