นายกฯ ประเดิมนำ ครม.ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มแรก สร้างความเชื่อมั่น

ข่าวทั่วไป Tuesday March 16, 2021 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ประเดิมนำ ครม.ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มแรก สร้างความเชื่อมั่น

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เช้าวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีบางส่วนเข้ารับการฉีดวัคนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำประเทศ แสดงเจตจำนงค์ที่จะรับการฉีดวัคชีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน หลังได้รับการยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และหน่วยงานกำกับคุณภาพยาของอียู โดยมี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้ฉีดให้

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมวัคนทั้งจากแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวก เพื่อฉีดให้กับคณะรัฐมนตรีที่สมัครใจ และ อาจารย์แพทย์อวุโส ซึ่งการฉีดวัคชีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับผู้นำประเทศ และคณะรัฐมนตรี เนื่องจากอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง มีการเดินทางและพบปะผู้คนจำนวนมาก ป้องกันการป่วยรุนแรง ลดโอกาสรับเชื้อและแพร่เชื้อ โดยการฉีดมี 8 ขั้นตอนตามระบบของกระทรวงสาธารณสุข เริ่มจากการลงทะเบียน,ตรวจร่างกาย ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต คัดกรองความเสี่ยง รับการฉีดวัคซีน, จัดห้องพักสังเกตอาการหลังฉีดเป็นเวลา 30 นาที มีแพทย์ประจำ และกรมการแพทย์ได้จัดรถพยาบาลพร้อมส่งต่อไปโรงพยาบาลราชวิถีในกรณีเหตุฉุกเฉิน มีการบันทึกชนิดวัคชีน ติดตามอาการหลังฉีดในวันที่ 1, 7 และ 30 การแจ้งเตือนการรับวัคชีนโควิดเข็มที่ 2 ทาง Line Official Account "หมอพร้อม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ