ประชาชนหลายพันคนรวมตัวประท้วงขณะการประชุมเอเปคเปิดฉากขึ้นที่นครซิดนีย์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 8, 2007 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประชาชนหลายพันคนรวมตัวกันประท้วงอย่างสงบ ขณะที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ได้เปิดฉากขึ้นที่โอเปร่า เฮาส์ อันถือเป็นสัญลักษณ์ของนครซิดนีย์ ในวันนี้
ผู้ประท้วงประมาณ 5,000 คน รวมตัวกันที่ศาลาว่าการเมืองในเวลาประมาณ 9.30 น. ก่อนที่จะเดินขบวนไปตามถนนปาร์ก สตรีท ซึ่งเป็นเส้นทางที่ตำรวจอนุญาตให้เดินขบวนได้ การเคลื่อนขบวนดำเนินไปอย่างสงบจนกระทั่งขบวนได้ไปหยุดที่ไฮด์ ปาร์ก นอร์ท ซึ่งอยู่ใจกลางเมือง ท่ามกลางการคุ้มกันอย่างหนาแน่นตลอดเส้นทา
งโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ
กลุ่มผู้ประท้วงได้ร้องตะโกนคำขวัญต่างๆ และชูป้ายที่มีข้อความต่อต้านประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ หรือไม่ก็ป้ายต่อต้านการประชุมเอเปก
ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียกำลังดำเนินโยบายที่ผิดที่ไปเป็นพันธมิตรกับประเทศที่ชั่วร้ายอย่างสหรัฐอเมริกา
"ผมต้องการให้บุชออกไปจากประเทศนี้" ลีโอนาร์ด โคลตัน บุรุษพยาบาลวัย 45 ปีกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว โดยโคลตัน เป็นชาวอเมริกันที่เคยเป็นทหารผ่านศึกสมัยสงครามอิรักในปี 2532 ก่อนที่จะอพยพมาที่ออสเตรเลียเมื่อ 12 ปีก่อน เนื่องจากไม่พอใจที่สหรัฐเข้าร่วมสงคราม
อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงบางส่วนก็ไม่ได้รู้สึกต่อต้านการประชุมเอเปกแต่มาร่วมขบวนเพื่อต้องการเรียกร้องบางอย่าง เช่น ประเด็นภาวะโรคร้อน เป็นต้น
ทั้งนี้ การประชุมผู้นำเอเปก 21 ประเทศได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ และจะเสร็จสิ้นลงในวันพรุ่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ