(เพิ่มเติม) สธ.พบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิดแต่เชื่อสาเหตุจากโรคประจำตัว

ข่าวทั่วไป Friday March 26, 2021 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 1 รายหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และอีก 2 รายมีผลข้างเคียง โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล แต่เบื้องต้นเชื่อว่ารายที่เสียชีวิตไม่ได้มีสาเหตุมาจากตัววัคซีน แต่น่าจะมาจากโรคประจำตัว คือเส้นเลือดในท้องโป่งพองแตกและเสียชีวิต โดยจะนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงสอบสวนต่อไป

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตมีโรคหลอดเลือดโป่งพองที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด ถือเป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่งที่ต้องได้รับการรักษาต่อเนื่อง เพราะหากเกิดอาการหลอดเลือดแตกในจุดหนึ่งจุดใดของร่างกายก็จะมีเลือดออกในปริมาณมาก ที่ผ่านมามีประวัติได้รับการผ่าตัดรักษามาแล้ว แต่เกิดอาการกำเริบจนเสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนแล้วราว 10 วัน

"กรณีนี้เป็นภาวะฉุกเฉินทางศัลยกรรมเหมือนมีระเบิดเวลาอยู่ข้างในตัว ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน เป็น co-incident ที่จังหวะบังเอิญเกิดหลังได้รับวัคซีน" นพ.โสภณ กล่าว

ส่วนรายที่เกิดผลข้างเคียงรุนแรง 2 รายนั้น รายแรกแพ้วัคซีนในลักษณะลมพิษ ส่วนอีก 1 รายเป็นไข้ ถือเป็นผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ได้รับวัคซีน แต่สามารถรักษาให้หายได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ประชุมเสร็จแล้วจะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ