รมว.กลาโหม ระบุไม่ปรับเปลี่ยนรายชื่อ ผบ.ทบ.คนใหม่ หากประธาน คมช.เสนอมา

ข่าวทั่วไป Wednesday September 5, 2007 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.กลาโหม ระบุรัฐบาลจะไม่มีการปรับเปลี่ยนบัญชีรายชื่อในส่วนของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)คนใหม่ โดยจะยึดตามที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) เสนอมา
"ยืนยันอีกครั้งจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อหากมีการเสนอขึ้นมาจากประธาน คมช." พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม กล่าว
รมว.กลาโหม คาดว่าจะได้รับบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปีนี้จากผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.)ภายในสัปดาห์นี้
สำหรับกระแสข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ระบุว่าเกิดความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับประธาน คมช.ในการคัดเลือก ผบ.ทบ.คนใหม่ เนื่องจากรัฐบาลสนับสนุน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ขณะที่ประธาน คมช.สนับสนุน พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์
พล.อ.บญรอด กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ขอให้รอดูความชัดเจนก่อน
ด้านพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของกองทัพบกเช้านี้ไม่มีวาระใดเป็นพิเศษ ซึ่ง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาฯ ไม่ได้แนะนำหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการเมือง และไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีนี้
"ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของกองทัพเกี่ยวกับการปรับปรุงให้ดีขึ้น ไม่ได้พูดถึงเรื่องการเมืองเลย" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า พล.อ.เปรม ได้ให้คำแนะนำว่าตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของกองกองทัพควรจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอดีต ผบ.ทบ.ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการ เพื่อความทันสมัย
ส่วนสาเหตุที่มีการประชุมในวันนี้เนื่องจากประธาน คมช.ได้เชิญประชุมมานานแล้ว แต่เป็นช่วงจังหวะที่ประธานองคมนตรีมีเวลาว่างจากภารกิจอื่นพอดี ไม่ใช่เป็นเพราะต้องพิจารณาบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีตามที่สื่อมวลชนตั้งข้อสงสัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ