จนท.3 ฝ่ายนราธิวาสรวบแกนนำกลุ่มป่วนใต้ 13 ราย

ข่าวทั่วไป Saturday September 8, 2007 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           เช้าวันนี้ กองกำลัง 3 ฝ่ายกว่า 200 นาย ค้นปูพรมรวบแกนนำกลุ่มป่วนใต้ตามหมายจับ พ.ร.ก. 13 ราย ในเป้าหมาย 11 จุดในหมู่บ้านบือราแง หมู่ 3 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส
พ.ท.รุ่งโรจน์ อนันตโท ผบ.ฉก.31 พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล ผกก.สภ.อ.สุไหงปาดี พ.ต.ต.ปรีชา กิ่มเกลี้ยง สว.นปพ.กลุ่มงานสืบสวน อ.สุไหงปาดี ได้ร่วมสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ชุด ฉก.31 ทหารพราน กองร้อยที่ 45 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.สุไหงปาดีและเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี จำนวน 200 นาย ใช้กฎอัยการศึกทำการปิดล้อมตรวจค้นแบบปูพรมเป้าหมาย 11 จุดในหมู่บ้านบือราแง หมู่ 3 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านมีกลุ่มแกนนำและสมาชิกป่วนใต้ มาแฝงตัวกบดานเตรียมประชุมเคลื่อนไหวลอบก่อเหตุร้ายอยู่ภายในบ้านพักของสมาชิกแนวร่วมหลังหนึ่ง
จากการปิดล้อมตรวจค้นแบบปูพรมเป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อความไม่สงบได้ จำนวน 13 ราย ในขณะที่กำลังวิ่งหลบหนีออกจากบ้านพักและในป่ารกทึบหลังหมู่บ้าน พร้อมของกลางอาวุธปืนลูกซองยาว จำนวน 1 กระบอก
โดยแยกเป็นกลุ่มที่มีบัญชีรายชื่อตามหมายจับ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 11 ราย คือ นายอุสมาน ฮารีเปเราะ ,นายอาดือนัน อาแวหนู , นายเฮรี อุมา , นายฮายรี ยูโซะ , นายมูหามัดสักรี ฮารีเปเราะ , นายอัสมัน ดือราแม, .นายซาฮาลูเด็ง ยูหนู๊ ,นายมะยากี เถาะ , นายเจ๊ะบือราเฮง เจ๊ะสาแม , นายฮันดี เจ๊ะเต๊ะและ , นายสัมซี ยูโซะ และกลุ่มบุคคลต้องสงสัยตามบัญชีรายชื่อซึ่งมีพฤติกรรมเป็นแนวร่วมอีก จำนวน 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขอปิดรายชื่อไว้เป็นความลับเพื่อทำการตรวจสอบขยายผล
จากการเช็คประวัติในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่พบว่า 2 ใน 13 ผู้ต้องสงสัย คือ นายอุสมาน ฮารีเปเราะ กับนายอาดือนัน อาแวหนู เป็นแกนนำระดับผู้ปฏิบัติที่เคยลอบก่อเหตุร้ายในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ย.50 ที่ผ่านมา ได้ลอบใช้อาวุธปืนสงคราม เอ็ม.16 ดักซุ่มยิงนายวีราหะยียาการียา อายุ 25 ปี 62/4 ม.3 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส อาสาสมัครรักษาดินแดนประจำที่ว่าการอำเภอสุไหงปาดีเสียชีวิต
จากการสอบสวนในเบื้องต้นผู้ต้องสงสัยทั้ง 13 รายให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวส่งให้เจ้าหน้าที่ศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ไปสอบสวนขยายผลหากพบว่าผู้ใดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นเจ้าหน้าที่จะทำการปล่อยตัวกลับภูมิลำเนาต่อไป

แท็ก พ.ร.ก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ