สถิติเผยผลสำรวจชาวบ้านขอรัฐเร่งแก้ปัญหาค่าครองชีพไม่สนปัญหาบาทแข็ง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 5, 2007 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่เร่งดำเนินการเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจมากสุด คือ การแก้ปัญหาค่าครองชีพ สินค้าราคาแพง และราคาน้ำมัน 48%  รองลงมาคือการแก้ปัญหาความยากจนและที่ทำกิน 24.1%, ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ 19.4%, ปัญหาการว่างงาน 8.3%, และปัญหาหนี้สินของเกษตรกร 6% 
"ทั้งนี้ที่น่าสังเกตว่านโยบายการแก้ปัญหาค่าเงินบาท, การสร้างความมั่นใจของนักลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องที่สาธารณชนสนใจกลับไม่ติดอันดับความต้องการของประชาชนที่จะให้รัฐบาลแก้ปัญหา ซึ่งประชาชนอาจเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวและยังไม่เกี่ยวกับปัญหาปากท้องของประชาชนโดยทั่วไป" แหล่งข่าว กล่าว
สำหรับนโยบายการปฎิรูปทางการเมือง การปกครอง และการบริหารงานนั้ ประชาชนต้องการให้รัฐบาลดำเนินการเรื่องปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นมากที่สุด รองลงมาคือการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง, การส่งเสริมความสามัคคีของคนในชาติ และการปรับโครงสร้างข้าราชการ
ส่วนนโยบายด้านสังคมนั้น ประชาชนต้องการให้สนับสนุนเงินทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษามากที่สุด รองลงมาคือการปราบปรามผู้ค้ายาเสพติด, การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและผ้สูงอายุ, การแก้ปัญหาอาชญากรรม และการปราบปรามผู้มีอิทธิพล
ผลสำรวจดังกล่าวมาจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 5,800 คน ในระหว่างวันที่ 9-12 ส.ค.50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ