ญี่ปุ่นเผยอุณหภูมิเดือนส.ค.พุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ 40.9 องศา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า จากการตรวจวัดอุณหภูมิในพื้นที่ 101 จุดทั่วประเทศตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.ถึงสิ้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา พบว่าอุณหภูมิในหลายพื้นที่ได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
โดยเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา อุณหภูมิที่เมืองคุมางายะ จังหวัดไซตามะ และเมืองไทจิมิ จังหวัดกิฟุ เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 40.9 องศาเซลเซียส จากสถิติเดิมที่ 40.8 องศาที่เมืองยามางาตะเมื่อปี 2476
ทั้ง 2 เมืองดังกล่าวรวมถึงเมืองทาเทบายาชิ จังหวัดกันมะ, เมืองทาคาฮาชิ จังหวัด โอคายามะ และเมืองซาโนะ จังหวัดโทชิกิ มีสัดส่วนเป็น 12% ของทั้งหมด 821 จุดทั่วประเทศที่มีอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา
นอกจากนั้นข้อมูลช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค. ยังแสดงให้เห็นว่า อุณหภูมิที่เมืองโทมาโกมาอิบนเกาะฮอกไกโด และเกาะโยนางูนิ จังหวัดโอกินาว่า เพิ่มขึ้นแตะระดับ 35.5 องศาเซลเซียส และ 35.0 องศาเซลเซียสตามลำดับ ทะลุผ่านระดับ 35 องศาเซลเซียส หรือระดับที่ระบุไว้ว่าเป็น "ช่วงวันที่อากาศร้อนมาก" เป็นครั้งแรกในประวัติการณ์
ที่เมืองฮางิ จังหวัดยามากูชิ และเมืองอาคูเนะ จังหวัดคาโกชิม่า อุณหภูมิโดยเฉลี่ยในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของพื้นที่ ส่วนอุณหภูมิที่เมืองมิโตะ จังหวัดอิบารากิ และจุดตรวจวัดอุณหภูมิอีก 3 แห่ง ก็เพิ่มขึ้นเท่ากับระดับสูงสุดที่เคยบันทึกไว้เช่นกัน
ทั้งนี้ สำนักงานอุตุฯ ระบุว่าภาวะอากาศร้อนอย่างรุนแรงในปีนี้เกิดจากปรากฏการณ์ลานินญ่าเหนือทะเลทางตอนใต้ของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ