ศาลยกฟ้องกรณี"พจมาน"เป็นโจทก์ฟ้องประธาน คตส.กับพวกรวม 5 คน

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2007 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลอาญามีคำพิพากษายกฟ้องโดยไม่ต้องไต่สวนในคดีที่คุณหญิง พจมาน ชินวัตร ภริยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) กับพวกรวม 5 คนเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร กรณีให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการสอบสวนคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก
"เมื่ออ่านข้อความดังกล่าวทั้งหมดแล้วเป็นที่เข้าใจได้ว่าการกระทำของจำเลยมิได้เป็นการหมิ่นประมาททำให้โจทก์เสียหาย ฟ้องโจทก์จึงไม่มีมูลพิพากษายกฟ้อง" คำพิพากษา ระบุ
ทั้งนี้ จำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งวินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นในข้อกฎหมาย ซึ่งศาลมีคำสั่งให้งดการไต่สวนมูลฟ้องและมีคำสั่งวินิจฉัยชี้ขาดในข้อกฎหมายตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 24 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15
คำฟ้องโจทก์ระบุว่า จำเลยทั้งห้าร่วมกันหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ต่อสาธารณชนด้วยการร่วมกันพิมพ์โฆษณาข้อความใน นสพ.ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 30 ม.ค.50 ที่พาดหัวข่าวว่า "สนธิ" รับลูกคาดโทษ ขรก.เกียร์ว่าง พร้อมบรรยายข้อความหมิ่นโจทก์ว่า นายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส.กล่าวภายหลังการประชุมถึงการดำเนินการในคดีการซื้อที่ดินรัชดาภิเษกของโจทก์ว่าเมื่อ คตส.ตั้งนายอุดม เฟื่องฟุ้ง เป็นอนุกรรมการไต่สวนแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้จะมีการส่งหนังสือไปยังผู้ถูก คตส.ชี้มูล ให้ทำการคัดค้านคำสั่ง คตส.ภายใน 7 วันนั้น
ศาลเห็นว่า เป็นข้อความที่จำเลยที่ 1 ในฐานะประธาน คตส.กล่าวชี้แจงขั้นตอนการดำเนินคดีของ คตส.มิได้มีข้อความใดหมิ่นประมาทโจทก์
ส่วนข้อความที่ว่า คดีนี้ คตส.มีความมั่นใจมาก เพราะจากการสอบสวนเห็นชัดเจนว่า มีการประพฤติผิดพระราชบัญญัติ ป.ป.ช.มาตรา 100 ที่ห้ามบุคคลหรือคู่สมรสของนักการเมืองไปทำสัญญากับรัฐ ดังนั้น คดีนี้จึงเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 31 อันจะนำไปสู่การริบทรัพย์ที่ได้มามิชอบ "เรื่องนี้ก็เหมือนกับโจรปล้นทรัพย์สินของเขามา เมื่อถูกจับได้ทรัพย์ที่ได้ไปโดยผิดกฎหมายก็ต้องยึดและริบกลับมา อันเทียบเคียงได้กับการซื้อที่ดินรัชดาฯ
ศาลเห็นว่าข้อความดังกล่าวเป็นการกล่าวแสดงความคิดเห็นในข้อกฎหมายว่า ถ้าที่ดินรัชดาฯที่โจทก์ซื้อมาเป็นความผิดดังกล่าวแล้วก็สามารถที่จะยึดและริบได้เช่นเดียวกับการกระทำผิดฐานปล้นทรัพย์เมื่อถูกจับได้ทรัพย์ที่เอาไปก็ต้องยึดคืนกลับมาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 31
คดีนี้คุณหญิงพจมานได้ยื่นฟ้องนายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส.พร้อมทั้ง บริษัท สารสู่อนาคต จำกัด เจ้าของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์, นายโรจน์ งามแม้น, นางกรรณิกา วิริยะกุล กรรมการผู้มีอำนาจ และนายทวีสิน สถิตย์รัตนชีวิน บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณาด้วยเอกสาร และความผิดตาม พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ.2484 มาตรา 4 และ 48

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ