ครม.ผ่านร่างระเบียบฯ บริหารจัดการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Tuesday October 30, 2007 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.อ.ประชาสัณห์ ชนะสงคราม ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยระบบบริหารจัดการเพื่อเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยวางกรอบพัฒนานโยบายทุกๆ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2550-2554 เน้นการกำหนดทิศทางการปฏิบัติงานทั้งในด้านความมั่นคงและการพัฒนา ซึ่งจะกำหนดให้เป็นระเบียบวาระแห่งชาติด้วย          
การกำหนดแผนพัฒนาและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้จะเป็นเครื่องมือแปลงนโยบายและยุทธศาสตร์ในแต่ละด้านไปสู่การปฏิบัติ และมีกอ.รมน.ภาค 4 เป็นผู้รับผิดชอบ รวมทั้งกำหนดกรอบแนวทางการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้ส่วนราชการจัดเตรียมแผนงานหรือโครงการ เพื่อเสนอให้ครมให้ความเห็นชอบอีกครั้ง
นอกจากนี้ ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย การเสริมสร้างความสมาฉันท์แห่งชาติ (คสส.) โดยเน้นเสริมสร้างความสมาฉันท์ การมีส่วนร่วมของประชาชน และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยสันติ โดยให้มีคณะกรรมการคสส. ทำหน้าที่เสนอแนะ กำหนดนโยบาย แผนงานและแนวทางการสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ
คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และ รมว.ยุติธรรม รมว.มหาดไทย และ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นรองประธานตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ