"บุช"เตรียมเรียกร้อง"ฟูกูดะ"ยกเลิกข้อจำกัดอายุวัวที่นำเข้าจากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2007 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัค คอนเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของสหรัฐกล่าวว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐเตรียมหารือกับนายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นในระหว่างการประชุมที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า เพื่อเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกข้อจำกัดด้านอายุของวัวที่นำเข้าจากสหรัฐ
"เรากำลังเดินหน้าเรียกร้องต่อญี่ปุ่นในเรื่องนี้" นายคอนเนอร์กล่าวต่อผู้สื่อข่าวหลังจากที่เสร็จสิ้นการปราศรัยที่กรุงวอชิงตัน พร้อมเน้นย้ำว่าอาจต้องใช้เวลานานที่จะแก้ไขปัญหาการนำเข้าเนื้อวัวระหว่างทั้งสองประเทศ หลังจากที่ญี่ปุ่นหวาดกลัวเรื่องโรควัวบ้า
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้จำกัดการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ โดยกำหนดว่าต้องเป็นวัวที่มีอายุ 20 เดือนหรือน้อยกว่า เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศได้เข้าร่วมเจรจาเพื่อผ่อนปรนข้อจำกัดดังกล่าว โดยญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเพิ่มข้อจำกัดอายุวัวเป็น 30 เดือนหรือน้อยกว่า
สหรัฐได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเปิดตลาดเนื้อวัวในประเทศอย่างเต็มที่ นับตั้งแต่ที่องค์การสุขภาพสัตว์โลกได้อนุญาตให้สหรัฐสามารถส่งออกเนื้อวัวโดยไม่จำกัดอายุได้เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา
นายฟูกูดะมีแผนการเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้ เพื่อเข้าหารือกับบุชเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่เขาได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ