เกาหลีเหนือเสี่ยงขาดแคลนอาหารรุนแรงปีหน้าจากผลพวงอุทกภัย-อากาศเลวร้าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2007 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีเหนืออาจจะต้องเผชิญกับภาวะข้าวยากหมากแพงในปีหน้า เนื่องจากเหตุอุทกภัยและสภาพอากาศที่เลวร้ายจะซ้ำเติมให้ภาวะขาดแคลนอาหารที่เป็นปัญหาเรื้อรังของประเทศทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก
ควอน แท-จิน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของสถาบันเศรษฐกิจชนบทแห่งเกาหลี กล่าวว่า เหตุน้ำท่วมและพายุได้ก่อให้เกิดความเสียหายตามมามากมาย และได้ส่งผลให้เกาหลีเหนือเก็บเกี่ยวผลผลิตลดลงราว 10% ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้
"เกาหลีเหนืออาจประสบภาวะขาดแคลนอาหารอย่างหนักในปีหน้า และได้รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศน้อยลง เราอาจเห็นภาวะข้าวยากหมากแพงในช่วงปี 2538-2541 เกิดขึ้นอีกครั้งก็เป็นได้" นายควอนกล่าวถึงภาวะอดอยากในอดีตที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน
นายควอนกล่าวว่า เกาหลีเหนือต้องการอาหารอย่างน้อย 5.3 ล้านตันเพื่อจัดหาให้กับประชากร 23 ล้านคนตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงฤดูเก็บเกี่ยวพืชผลในฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า แต่คาดว่าเกาหลีเหนือจะผลิตอาหารได้เพียงแค่ 3.9 ล้านตัน
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า เกาหลีใต้คือผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ โดยจัดส่งอาหารให้เกาหลีเหนือปีละ 400,000 ตัน และคาดว่าจะเพิ่มความช่วยเหลือเป็น 500,000 ตันในปีหน้า
ด้านพอล ริสลีย์ โฆษกโครงการอาหารโลก (WFP) ภูมิภาคเอเชีย ซึ่งประจำอยู่ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า ได้มีการจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาหารถึงเกาหลีเหนือโดยตรง ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือที่มาจากจีน
อย่างไรก็ดี นายริสลีย์กล่าวว่า หากพิจารณาจากข้อมูลตัวเลขของยูเอ็น จะพบว่ายังคงมีความแตกต่างอย่างมากระหว่างปริมาณอาหารที่มีอยู่และความต้องการที่แท้จริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ