(เพิ่มเติม) รมช.คมนาคม ระบุเหตุสหภาพฯ รฟท.นัดหยุดงานประท้วงเกิดจากความเข้าใจผิด

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2007 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม กล่าวว่า กรณีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(สรส.รฟท.) นัดให้พนักงานหยุดงานเพื่อประท้วงการทำข้อตกลง JTEPA ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยอ้างว่า มีข้อตกลงให้แปรรูป รฟท.เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาบริหารงานแทนนั้น เป็นการเข้าใจผิดว่าการแก้ไข พ.ร.บ.รถไฟ ใน 5 มาตรา เพื่อให้เอกชนเข้ามาเดินรถนั้นจะส่งผลให้พนักงานเสียสิทธิประโยชน์ต่างๆ ซึ่งความจริงแล้วไม่ได้ส่งผลให้สิทธิของพนักงานเปลี่ยนไป เพียงแต่เปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาเช่ารางเพื่อเดินรถ ซึ่งจะส่งผลให้ ร.ฟ.ท.ก้าวไปสู่การเป็นธุรกิจและมีรายได้มากขึ้น
"ยืนยันว่าไม่มีการแปรรูป แต่มีแผนที่จะฟื้นฟู ซึ่งเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกา หาก รฟท.ต้องการเปลี่ยนแปลงส่วนใดก็สามารถแก้ไขได้" นายสรรเสริญ กล่าว
ทั้งนี้ ตนเองได้มอบหมายให้คณะกรรมการ รฟท.และ สรส.รฟท.ไปทำความเข้าใจกับพนักงานเพื่อให้กลับมาทำงานตามปกติเกิดความเข้าใจระหว่างกัน และสามารถดำเนินงานต่อไปได้
ด้าน นายบัญชา คงนคร รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีพนักงาน รฟท.ขอลาหยุดเป็นจำนวนมาก จนทำให้ขบวนรถทั้งสายใต้และสายเหนือไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ และยังไม่สามารถระบุได้ว่ารถไฟจะเปิดให้บริการตามปกติเมื่อใด
ก่อนหน้านี้ นายศิวะ แสงมณี ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า จะเร่งเจรจาเพื่อสร้างความเข้าใจกับตัวแทน สรส.รฟท.เพราะไม่ต้องการให้นำเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนมาต่อรอง พร้อมยืนยันจะไม่มีการเลิกจ้างพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในปัจจุบัน และยังไม่มีการแปรรูป รฟท.ในขณะนี้
ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ขบวนรถไฟสายเหนือและสายใต้ได้หยุดให้บริการแล้วกว่า 20 ขบวน เนื่องจาก สรส.รฟท.ได้นัดหยุดงานประท้วงการทำข้อตกลง JTEPA ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้(1 พ.ย.) โดยระบุว่า ในกรอบข้อตกลงดังกล่าวมีแผนที่จะแปรรูป รฟท.เพื่อให้เอกชนเข้ามาบริหารงานแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ