ปลัด สธ. ยันแอสตร้าเซนเนก้าจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ให้ไทยตามแผนในมิ.ย.

ข่าวทั่วไป Monday May 24, 2021 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จากการหารือกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาอย่างต่อเนื่อง ทางแอสตร้าเซนเนก้าทราบถึงแผนการฉีดวัคซีนของประเทศไทย และจะจัดส่งวัคซีนให้ได้ตามแผนคือมิถุนายนนี้ตามที่ได้ตกลงกัน

ส่วนแผนการกระจายวัคซีนจะพิจารณาทั้งจากจำนวนประชากรในแต่ละจังหวัด พื้นที่ระบาด และพื้นที่เศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งการฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 นั้นก็มีการประกาศขยายเวลาการฉีดเข็ม 2 ไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สามารถรับเข็มที่ 2 ได้ 16 สัปดาห์ จากเดิม 10 สัปดาห์ ซึ่งเลื่อนทั้งหมดให้เป็นล็อตเดียวกัน หมายถึงตั้งแต่เดือน มิ.ย.2564 ที่จะมีการฉีดวัคซีนแอสตราฯ เข็มที่ 1 ส่วนเข็มที่ 2 ก็จะเป็นเดือน ต.ค. 2564 ตรงนี้มีข้อมูลวิชาการรองรับว่า ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงขึ้นได้เร็ว

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีวัคซีนซิโนแวก กำลังตรวจรับรองรุ่นการผลิต 2.5 ล้านโดส และมิ.ย.นี้จะสั่งเข้ามาอีก 3 ล้านโดสเพื่อนำมาใช้ควบคู่กัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะปรับแผนการกระจายวัคซีนอย่างไร ประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคนตามความสมัครใจ

ด้านแหล่งข่าวบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ยืนยันว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าที่จะนำเข้ามาในประเทศไทย ยังเป็นไปตามกำหนดเดิมคือในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)รับทราบแผนการจัดสรรวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่มีกำหนดในเดือนมิ.ย. จำนวน 6,333,000 โดส, เดือนก.ค. 9,627,000 โดส, เดือนส.ค.9,860,000 โดส ซึ่งจะกระจายไปทั่วประเทศ แต่ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาด ความสามารถในการผลิตและส่งมอบจากผู้ผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ